Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa từ xe đạp điện độ chế

07:05, 13/12/2023

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều người đi xe đạp điện tự ý độ chế công suất, lưu thông trên đường với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo một thành viên của nhóm “Xe điện độ Đắk Lắk” (có hơn 6.400 thành viên) trên mạng xã hội Facebook, hiện nay, trên địa bàn có rất nhiều xe đạp điện đã độ chế công suất, trong đó, có trên 15 xe chạy được tốc độ từ 100 – 150 km/h.

Thực tế, khi đi trên đường không khó để bắt gặp cảnh nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện độ chế vít ga lao vun vút, rất nguy hiểm. Mới đây, tại huyện Cư M’gar, một nam thanh niên 21 tuổi điều khiển xe đạp điện (đã độ công suất) chở theo một học sinh cấp 2 tông vào gốc cây bên đường. Hậu quả, người cầm lái tử vong, người ngồi sau bị thương nặng.

Theo tìm hiểu, có nhiều tiệm sửa xe đạp điện trên địa bàn các huyện: Cư M’gar, Ea Súp, Cư Kuin... nhận độ chế xe đạp điện. Mỗi khi có khách, chủ những cơ sở này đều nhiệt tình tư vấn về các “combo” nâng cấp công suất xe mà không cần biết khách hàng đang ở độ tuổi nào.

Xe đạp điện đã độ chế công suất của một học sinh lớp 10 tại huyện Cư Kuin.

Một nam học sinh đang học lớp 10 (trú huyện Cư Kuin) khoe mình đã có 2 năm kinh nghiệm sửa xe đạp điện và đã độ chế công suất cho trên dưới 100 chiếc xe đạp điện các loại. Học sinh này cũng khẳng định có thể làm cho xe đạp điện chạy được tốc độ 200 km/h.

Một điều đáng lo nữa, hiện nay, trên các mạng xã hội như TikTok, Youtube… xuất hiện tràn lan những video hướng dẫn chi tiết cách độ chế công suất xe đạp điện. Từ những video này, một số học sinh đã lên mạng Internet tìm tòi và đặt mua phụ tùng, linh kiện về tự lắp ráp để tăng tốc độ xe.

Có thể thấy, tình trạng độ chế công suất xe đạp điện tại Đắk Lắk đang diễn biến phức tạp, không chỉ ở người đã trưởng thành mà còn ở lứa tuổi học sinh. Do vậy, rất cần sự vào cuộc xử lý từ phía lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em mình về những hiểm họa khôn lường của việc độ chế xe đạp điện. Từ đó, giúp các em nâng cao nhận thức và không thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Văn Thành


Ý kiến bạn đọc