Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam tại Asian Cup?

08:26, 07/01/2024

Tại Asian Cup khởi tranh ở Qatar sắp đến, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng D với các đội: Iraq, Nhật Bản và Indonesia. Đây được nhận định là bảng đấu khó khăn với thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Troussier. Muốn tiến xa, “những chiến binh sao vàng” phải chiến đấu với 200% khả năng có thể.

Ở bảng đấu này, Nhật Bản được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch và tấm vé trực tiếp vào vòng trong chắc chắn thuộc về họ. Đội quân của HLV Hajime Moriyasu đang sở hữu chuỗi 9 trận bất bại, trong đó có những trận thắng trước các đối thủ mạnh của châu Âu như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức. Điều đó cho thấy tuyển Nhật Bản không những đang đạt phong độ tốt nhất mà họ có trình độ, đẳng cấp rất cao. Nhật Bản có chất lượng đội hình vượt trội với những cầu thủ tài năng, đủ đẳng cấp chơi ở những giải bóng đá hàng đầu châu Âu như: Wataru Endo (Liverpool), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Takefusa Kubo (Real Sociedad). Thống kê trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản đã gặp nhau 5 lần, trong đó Việt Nam nhận đến 4 thất bại và hòa một trận.

Nhật Bản chắc chắn muốn có “bước chạy đà” hoàn hảo khi gặp tuyển Việt Nam ở trận ra quân, điều đó đồng nghĩa với cơ hội có được điểm số của tuyển Việt Nam là rất khó. Ngay cả kỳ phùng địch thủ của Việt Nam là Thái Lan cũng vừa nhận thất bại trước Nhật Bản 0–5 ở cuộc tổng duyệt của họ trước khi bước vào tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á.

Đội tuyển Việt Nam hội quân, chuẩn bị cho Asian Cup. Ảnh: VFF

Tấm vé thứ hai của bảng đấu có lẽ sẽ thuộc về Iraq, đội bóng cũng có đẳng cấp cao hơn tuyển Việt Nam. Họ đã chứng minh điều đó khi mới đây đã vượt qua Việt Nam 1–0 tại vòng loại ngay trên sân Mỹ Đình ở một trận cầu lấn lướt hoàn toàn. Với nhiều cầu thủ chất lượng, trong đó có đến 12 gương mặt đang chơi bóng ở châu Âu, nên trong lần tái đấu này, có lẽ một lần nữa Iraq sẽ vượt qua tuyển Việt Nam.

Khi cơ hội có điểm trước hai ứng cử viên mạnh nhất bảng đã không còn, thì hiển nhiên Indonesia là đối thủ vừa tầm nhất với tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2023. Việc có điểm hoặc giành một chiến thắng là nằm trong tầm tay thầy trò HLV Troussier. Tuyển Indonesia dưới thời ông Shin Tae-yong chơi bóng kỷ luật, thiện chiến. Những thống kê trong một thập kỷ qua trên các mặt trận giữa tuyển Việt Nam và Indonesia dẫu đang nghiêng về phía đội tuyển chúng ta, nhưng điều đó chỉ có tính chất tham khảo, tạo lợi thế tâm lý chứ không phải là yếu tố tiên quyết. Vì vậy khi đối đầu với Indonesia, tuyển Việt Nam cần tập trung tối đa, lựa chọn cách tiếp cận, đấu pháp hợp lý nhất hướng đến mục tiêu giành một chiến thắng như mong muốn.

Với việc chỉ có hai đội xếp nhất, nhì của 6 bảng đấu giành suất trực tiếp vào vòng trong, còn bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ đoạt vé vào vòng trong, tuyển Việt Nam sẽ phải toan tính, hạn chế tối đa bàn thua trước những đối thủ mạnh và phải đoạt 3 điểm trước Indonesia để “chạy đua” cùng các đội khác vào vòng nock–out của Asian Cup. Cơ hội không phải là không có, song "cánh cửa" ấy là khá hẹp và tuyển Việt Nam phải biết tận dụng triệt để mới có thể lách qua.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc