Multimedia Đọc Báo in

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

20:26, 18/08/2023

Chiều 18/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất đến hết năm 2022 không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, giai đoạn 2015 - 2022, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp được lập, phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở này, đơn vị đã thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất và tham mưu UBND tỉnh ban hành 307 quyết định cho tổ chức kinh tế được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, với diện tích hơn 7.904 ha đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 5 dự án, với diện tích gần 42 ha.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.

Việc cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đều phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đa số các tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh sử dụng đất đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh, có đóng góp quan trọng trong việc phát triển đô thị, tạo công ăn việc làm tại địa phương.

Công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đối với các dự án được quan tâm, chú trọng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai, đưa đất vào sử dụng hiệu quả, đúng pháp luật.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Huấn báo cáo tại buổi giám sát.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Huấn báo cáo tại buổi giám sát.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2015 - 2022, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực tại địa phương được cấp thẩm quyền phê duyệt còn chậm, chồng chéo. Nội dung, chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao. Việc xác định hình thức giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước còn lúng túng, vướng mắc do bất cập từ cơ chế chính sách.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư sử dụng đất chưa hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án. Cụ thể: giai đoạn 2015 - 2022 có 46 dự án có sử dụng đất không đưa đất vào sử dụng liên tục 12 tháng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa, phải đưa đất vào sử dụng, với tổng diện tích hơn 5.462 ha. Trong đó, chưa thu hồi hơn 1.594 ha đất của 29 dự án.

Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Trương Công Thái đóng góp ý kiến tại buổi giám sát.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Trương Công Thái, thành viên đoàn giám sát đóng góp ý kiến.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, đơn vị cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất.

Bên cạnh đó, cần chủ động khắc phục những tồn tại hạn chế, thường xuyên kiểm tra, rà soát các đơn vị đã được cấp chủ trương đầu tư dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất.

Với ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn giám sát, đơn vị cần bổ sung cụ thể để đoàn tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền đề xuất, hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các dự án trên địa bàn.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc