Multimedia Đọc Báo in

Đặt quyết tâm chính trị, sớm bắt tay thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (*)

19:35, 17/01/2024

Chiều 17/1, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh, quy hoạch sẽ đưa tỉnh Đắk Lắk đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Do đó, tỉnh sẽ đề xuất kế hoạch triển khai quy hoạch một cách cụ thể, toàn diện; đồng thời, triển khai thực hiện với những nỗ lực và quyết tâm cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Báo Đắk Lắk trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị.

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ;

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương;

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý;

Thưa toàn thể hội nghị!

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tham quan một gian hàng đặc sản địa phương trưng bày tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tham quan một gian hàng nông sản chế biến trưng bày tại hội nghị.

Trong không khí vui tươi, ấm áp của những ngày đầu năm 2024 và chuẩn bị đón Tết Cổ truyền dân tộc - Xuân Giáp Thìn. Hôm nay, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí!

Nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của công tác quy hoạch đối với sự phát triển của tỉnh, xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mặc dù, tại thời điểm lập quy hoạch trong điều kiện các quy định, hướng dẫn lập quy hoạch tỉnh đang tiếp tục được hoàn chỉnh, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Song được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và các địa phương trong vùng, ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng dân cư.

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm của các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh, Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành theo Kế hoạch đề ra và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023.

Đây là đồ án quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu khai mạc hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu khai mạc hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Trong quá trình triển khai lập Quy hoạch, ngoài đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo chung của Trung ương, tỉnh Đắk Lắk xác định chất lượng quy hoạch là nội dung đặc biệt quan trọng.

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành tựu quan trọng của giai đoạn trước, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay, đồng thời bám sát các nghị quyết, định hướng, chỉ đạo mới của Trung ương, các quy định cấp quốc gia để tích hợp theo hướng thống nhất, đồng bộ.

Đặc biệt cùng với quá trình tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 60-KL/TW, ngày 27/11/2009 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột” và được Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 67-KL/TW, ngày 16/12/2019 về “Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Nội dung quy hoạch tỉnh đã được cập nhật thống nhất, cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển tỉnh Đắk Lắk theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Trung ương thể hiện trên một số nội dung chính như sau:

Thứ nhất: Thực hiện mục tiêu tổng quát, xuyên suốt, phấn đấu đến năm 2030 Đắk Lắk là tỉnh đạt mức trung bình khá của cả nước, trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn, bản sắc văn hóa các dân tộc. Đắk Lắk trở thành điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Buôn Ma Thuột là một cực phát triển của vùng Tây Nguyên, hội nhập và liên kết theo hướng mở với khu vực và quốc tế. Tiếp tục duy trì tốc độ đầu tư, tích lũy cao cho nền kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, tăng tính bền vững trong phát triển, đổi mới mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nâng cao rõ rệt chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Kết hợp giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050: Đắk Lắk trở thành tỉnh có không gian sinh thái, bản sắc, kết nối sáng tạo, là điểm đến yêu thích, đáng sống, an ninh, an toàn. Người dân tỉnh Đắk Lắk văn minh thân thiện, hòa nhập. Đến năm 2050, Đắk Lắk có nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng xanh, tuần hoàn, quy mô kinh tế vươn lên đứng trong nhóm 25 tỉnh phát triển thịnh vượng đứng đầu cả nước, phát triển xứng tầm các chức năng ở nhiều cấp độ, quốc gia, quốc tế, thành phố Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê thế giới”, trung tâm đô thị vùng, trung tâm văn hóa, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên và khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ nông nghiệp quốc tế.

Thứ hai, trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, tỉnh tiếp tục khai thác tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế hiện có và tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 đột phá phát triển;

Về nhiệm vụ trọng tâm: Cơ cấu lại các ngành sản xuất - nông nghiệp, công nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả dựa trên công nghệ cao, chuyển đổi số và giá trị gia tăng cao. Phát triển mạng lưới đô thị mà trước hết ưu tiên nguồn lực đầu tư, mở rộng địa giới hành chính thành phố Buôn Ma Thuột để thành phố Buôn Ma Thuột xứng tầm một đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Xây dựng nâng cấp thị xã Buôn Hồ trở thành đô thị loại 3. Đầu tư nâng cấp hạ tầng và phát triển huyện Ea Kar đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại 4 và trở thành thị xã. Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, tăng cường kết nối liên vùng, liên tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, tphấn đấu xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, từng bước xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân phấn đấu xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, từng bước xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên

Về đột phá phát triển: Tập trung cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, kết nối hệ thống giao thông hoàn chỉnh, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo đột phá căn bản, toàn diện về phát triển giáo dục đào tạo và y tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tập trung triển khai có hiệu quả cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột.

Thứ ba: các phương án, định hướng phát triển, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện quy hoạch theo cấu trúc không gian “Một trọng điểm - ba cực - ba hành lang - ba tiểu vùng”, trong đó:

Một trọng điểm là thành phố Buôn Ma Thuột và vùng phụ cận

Ba cực phát triển: Thị xã Buôn Hồ, huyện Ea Kar, thị trấn Ea Đrăng và phụ cận huyện Ea H’leo.

Ba hành lang động lực gồm: Hành lang kinh tế tổng hợp (Quốc lộ 14), hàng lang nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế dịch vụ và du lịch (Quốc lộ 29), hàng lang phía đông (Quốc lộ 26 và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột).

Ba tiểu vùng: tiểu vùng trung tâm gồm: thành phố Buôn Ma Thuột, các huyện: Cư M’gar, Krông Pắc, Cư Kuin, Krông Ana, Buôn Đôn.

Tiểu vùng phía Bắc gồm: Thị xã Buôn Hồ và các huyện: Ea Súp, Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk.

Tiểu vùng phía Đông Nam gồm: các huyện Ea Kar, M’Drắk, Krông Bông, Lắk.

Kính thưa các đồng chí!

Tỉnh Đắk Lắk tin tưởng rằng, cùng với Kết luận 67-KL/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố hôm nay, đây là những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý vững chắc, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, triển vọng mới cho sự phát triển đột phá, nhanh và bền vững của tỉnh Đắk Lắk.

Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung xây dựng và triển khai kịp thời các kế hoạch, chương trình, đề án nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch vùng sau khi được phê duyệt, gắn với việc tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu Trung ương và địa phương tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Với tinh thần, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, đồng hành, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích, hạnh phúc và sự hài lòng của người dân là thước đo của sự phát triển, quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ và cá nhân đồng chí Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ; các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư để Đắk Lắk thực hiện thành công các mục tiêu quy hoạch đã đề ra, phấn đấu xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, từng bước xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu khách quý, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí cùng toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do Báo Đắk Lắk đặt.


Ý kiến bạn đọc