Multimedia Đọc Báo in

Không đồng ý tăng phí dịch vụ, nhiều căn hộ chung cư bị cúp nước

08:24, 02/10/2023

Do người dân không chấp nhận mức phí dịch vụ mới, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư Hoàng Anh Gia Lai (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đã bất ngờ khóa đồng hồ nước dẫn lên các căn hộ, khiến đời sống của không ít cư dân nơi đây bị xáo trộn.

Theo phản ánh của các hộ dân trong khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai, nhiều năm nay, họ đang đóng phí dịch vụ 3.000 đồng/m2/tháng (tính theo diện tích sàn căn hộ), để đơn vị quản lý vận hành chi trả lương nhân viên bảo vệ, phí sử dụng điện bơm nước sinh hoạt từ bể tổng đến các căn hộ, điện thắp sáng hành lang chung cư… Đơn vị quản lý vận hành chung cư là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nam Tây Nguyên, được Ban Quản trị chung cư (tổ chức đại diện toàn bộ các chủ sở hữu nhà chung cư) đứng ra ký hợp đồng. Mức phí này là phù hợp với các tiện ích mà dịch vụ mang lại nên tất cả các cư dân đều hài lòng.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, trong Hội nghị nhà chung cư thường niên, Ban Quản trị chung cư đã tổ chức lấy ý kiến về việc đơn vị quản lý vận hành xin tăng phí dịch vụ lên 5.000 đồng/m2/tháng. Tại đây, cho rằng mức giá mới là chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ quản lý nên một số cư dân đã không đồng tình.

Bà Hoàng Thị Thanh Xuân, chủ căn hộ số 7, tầng 15, Block A cho biết: "Mặc dù có nhiều hộ không đồng ý, nhưng Ban Quản trị vẫn “thông đồng” với đơn vị quản lý vận hành chung cư tự áp đặt giá phí dịch vụ mới là 5.000 đồng/m2/tháng. Nhà nào không đồng ý thì họ dùng biện pháp khóa đồng hồ nước dẫn lên căn hộ đó. Việc cắt nước đã khiến các hộ dân rất bức xúc vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hằng ngày; nhiều nhà có con nhỏ, nửa đêm phải chạy gõ cửa khắp nơi xin nước về pha sữa cho con; chưa kể đa phần các hộ ở trên tầng cao, nếu lỡ xảy ra hỏa hoạn mà không có nước thì hậu quả khôn lường. Vì không muốn cuộc sống bị xáo trộn, không ít hộ đành phải đóng phí dịch vụ mới để được cấp nước trở lại".

Bà Hoàng Thị Thanh Xuân, chủ căn hộ số 7, tầng 15, Block A (chung cư Hoàng Anh Gia Lai) phản ánh về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Huy Phước, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nam Tây Nguyên cho hay, nội dung các hộ dân phản ánh việc đơn vị quản lý vận hành cắt nước là đúng thực tế. Thế nhưng, việc tăng giá dịch vụ này đã được Ban quản trị nhà chung cư lấy ý kiến thống nhất cao của các hộ dân và ban hành quyết định, sau đó mới ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành (áp dụng giá mới từ ngày 1/5/2023). Việc khóa van bơm nước lên những căn hộ không đóng hoặc đóng thiếu tiền phí dịch vụ là thực hiện theo hợp đồng giữa đơn vị quản lý vận hành và Ban Quản trị khu chung cư. Nếu cư dân cho rằng việc này là sai quy định pháp luật thì có thể khiếu nại đến cơ quan chức năng giải quyết.

“Mức phí dịch vụ 3.000 đồng/m2/tháng được áp dụng từ năm 2007, đến nay không còn phù hợp với tình hình kinh tế xã hội. Mặt khác, khi tăng giá, đơn vị cũng đồng thời thêm tiện ích dịch vụ như lắp thêm bóng chiếu sáng ở hành lang chung cư, tăng lao công quét dọn vệ sinh…, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đời sống dân cư. Nếu cứ thu theo mức cũ thì đơn vị sẽ không bảo đảm được chi phí quản lý vận hành” - ông Bùi Huy Phước chia sẻ.

Lý giải về những vướng mắc của các hộ dân khu chung cư, ông Nguyễn Đức Quyết, Trưởng Ban Quản trị chung cư Hoàng Anh Gia Lai tại Đắk Lắk cho rằng, tại Hội nghị nhà chung cư thường niên diễn ra vào đầu năm 2023, mặc dù chưa đến 50% số chủ sở hữu căn hộ tham gia, nhưng đa phần đều thống nhất thông qua các nội dung hội nghị nên bảo đảm nguyên tắc tổ chức. Theo đó, phần đông các hộ đều đồng ý tăng phí dịch vụ, bảo đảm tính khách quan, minh bạch. Song, để tăng tính thuyết phục thì Ban Quản trị đã tiến hành bước lấy ý kiến từng hộ cư dân. Qua đó, trên 50% số cư dân được lấy ý kiến đều đồng ý mức giá mới.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc