Multimedia Đọc Báo in

Những công trình đậm tình quân - dân

07:33, 26/12/2023

Công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh triển khai không chỉ dừng lại ở việc phổ biến, tuyên truyền. Đã có nhiều công trình “Đoàn kết quân - dân” để lại dấu ấn tốt đẹp, trở thành “sợi dây” bện chặt tình cảm giữa đồng bào với người lính.

Bộ đội về thắp sáng đường quê

Khi màn đêm buông xuống, tuyến đường trục chính dẫn từ Tỉnh lộ 1 vào buôn Ea Mdhar 1A (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) rực sáng ánh điện, từng tốp trẻ con nô đùa gọi nhau vang rộn... Dẫn chúng tôi đi trên con đường này, chị H’Hara Mlô, Trưởng buôn Ea Mdhar 1A (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) xúc động nói: “Bà con chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm. Các anh về giúp buôn rất nhiều việc, nhất là hệ thống đường điện thắp sáng đường quê, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông ban đêm và giữ gìn tình hình an ninh trật tự...”.

Chị Hara cho biết, buôn Ea Mdhar 1A có 403 hộ với 1.726 khẩu chủ yếu là người dân tộc Êđê. Trước đây, đường sá đi lại nhỏ hẹp, nhất là vào ban đêm rất heo hút, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân không dám ra đường... Chia sẻ những khó khăn với bà con, vào tháng 5/2023, Trung đoàn Bộ binh 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ mang theo cột điện, bóng đèn năng lượng mặt trời về giúp buôn làm mới 1,5 km đường điện thắp sáng đường quê.

Khi công trình hoàn thành, bà con vui lắm. Buổi tối, các cháu nhỏ được nô đùa dưới ánh đèn điện, người lớn ra ngồi hóng mát, trò chuyện. Từ đây, tình làng nghĩa xóm cũng được thắt chặt hơn, nạn trộm cắp vặt không còn xảy ra... Đặc biệt, Trung đoàn còn lắp thêm 2 bóng đèn năng lượng mặt trời ở sân nhà văn hóa cộng đồng buôn. Chiều tối, khi sau mỗi giờ lao động, thanh niên thường ra giao lưu bóng chuyền, người già cũng ra tập dưỡng sinh, còn chị em phụ nữ thì tập văn nghệ rất sôi nổi.

Trưởng buôn Ea Mdhar 1A (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) H’Hara Mlô giới thiệu công trình điện thắp sáng do Trung đoàn 584 đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Muộn, người dân buôn Ea Mdhar 1A hồ hởi nói: “Ngày khởi công lắp điện chiếu sáng vào đúng thời điểm nắng nóng, quá trình đào hố trồng cột điện gặp đất cứng, sỏi đá nhiều. Biết bộ đội về giúp dân, nhà nào cũng nghỉ việc nương rẫy để tham gia cùng. Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 584 phối hợp với lực lượng dân quân xã, các tổ chức, đoàn thể, và người dân hăng hái phát dọn bụi rậm hai bên đường, khuôn viên nhà văn hóa buôn, dựng trụ, lắp bóng… Công việc tưởng phải làm cả tuần nhưng chỉ trong 2 ngày đã hoàn thành”.

Trung tá Đặng Tuân, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Bộ binh 584 cho biết, Ea Mdhar 1A là buôn cách mạng, đồng thời là địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Đời sống, kinh tế còn nhiều khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp, buôn còn 203 hộ nghèo, 42 hộ cận nghèo. Với phương châm “chọn việc dân cần để giúp”, Trung đoàn đã khảo sát, nắm tình hình và phối hợp với Ban CHQS huyện Buôn Đôn, Ban CHQS huyện Ea Súp đóng góp, hỗ trợ buôn lắp đặt 13 bóng điện năng lượng mặt trời (tổng kinh phí 24 triệu đồng). Nhờ đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng đời sống.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Nằm cách trung tâm huyện Cư M’gar khoảng 20 km, buôn Tah B được biết đến là một trong những địa bàn khó khăn nhất của xã Ea Drơng. Toàn buôn có 295 hộ dân, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 70% dân số. Những năm trước, buôn Tah B chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng nên mỗi khi hội họp đều phải mượn tạm khoảnh sân của nhà người dân.

Nắm bắt được nhu cầu thực tiễn của địa phương, năm 2022, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân khu V) đã hỗ trợ 780 triệu đồng, cùng việc quyên góp được 70 triệu đồng của một số đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh (trong chương trình phối hợp làm công tác dân vận) xây tặng buôn Tah B một nhà sinh hoạt cộng đồng. Công trình được xây dựng tại khu đất ngay trung tâm buôn, có tổng diện tích 161 mét vuông, nhà cấp 4, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. Bên trong được trang bị đầy đủ trang thiết bị như bàn ghế, loa đài, khánh tiết sân khấu…

Ông Y Nun Ayun, Bí thư Chi bộ buôn Tah B chia sẻ: “Nhà sinh hoạt cộng đồng mới rộng rãi, thoáng mát rất thuận tiện để buôn tổ chức các cuộc họp, lễ hội hay những buổi sinh hoạt tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Từ khi buôn Tah B có nhà cộng đồng, bà con nơi đây rất vui mừng, chăm tới dự họp, sinh hoạt hơn trước rất nhiều. Ngoài các buổi họp dân, thì đây cũng là nơi chi bộ, ban tự quản buôn và các hội, đoàn thể tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung; bà con nhân dân tập văn nghệ, lớp trẻ học diễn tấu cồng chiêng...

Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Tah B được đầu tư khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt văn hóa.

Để làm đẹp không gian sinh hoạt chung, vừa qua, Ban tự quản buôn Tah B đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Ea Drơng trồng nhiều cây xanh quanh khu vực sân nhà cộng đồng để tạo bóng mát cho người dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Thứ Bảy hằng tuần, chị em phụ nữ trong buôn còn tổ chức quét dọn khuôn viên, giữ gìn công trình luôn sạch đẹp...

Thượng tá Bùi Quốc Lập, Chủ nhiệm Chính trị Công ty cà phê 15 cho hay, Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Tah B là một trong rất nhiều công trình “Đoàn kết quân - dân” mà đơn vị thực hiện hằng năm. Xã Ea Drơng là vùng đồng bào DTTS, lại nằm trong khu kinh tế quốc phòng, bên cạnh hoạt động bảo đảm quốc phòng - an ninh, đơn vị cũng làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm hộ dân, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực... Chỉ tính trong hai năm 2021 và 2022, Công ty đã đầu tư bê tông hóa 4,8 km đường giao thông nông thôn, xây dựng một nhà văn hóa buôn Tah B và nhiều công trình khác, với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp xã Ea Drơng hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc