Multimedia Đọc Báo in

Chàng trai Êđê khởi nghiệp từ cây cà phê nhưng… không trồng cà phê

13:59, 20/03/2024

Liều mình khởi nghiệp làm cà phê khi không có vốn trong tay, anh thanh niên Đắk Lắk thành công với ý tưởng độc đáo không phải ai cũng dám làm.

Anh Y Krơn là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu điển hình cho thế hệ thanh niên dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu tại Đắk Lắk. Anh khởi nghiệp với cà phê không phải bằng cách trồng trọt mà là dùng máy bay phun thuốc để hỗ trợ bà con trồng cà phê. Y Krơn đã thực hiện ý tưởng của mình khi anh nhận ra hiệu quả lớn của máy bay phun thuốc và khả năng sinh lợi bằng thiết bị này. Chỉ sau 2 năm triển khai, anh Y Krơn đã thu về hàng trăm triệu đồng từ hoạt động phun thuốc cho cà phê của các hộ nông dân trong vùng.

Ý tưởng khởi nghiệp bằng máy bay phun thuốc cho cây cà phê giúp anh Y Krơn thu về hàng trăm triệu đồng.
Ý tưởng khởi nghiệp bằng máy bay phun thuốc cho cây cà phê giúp anh Y Krơn thu về hàng trăm triệu đồng.

Kể về câu chuyện khởi nghiệp, anh Y Krơn cho biết, đối với anh đó là một cái duyên, bởi anh chưa bao giờ có ý định làm nông nghiệp. Đắk Lắk được ưu ái với khí hậu mát mẻ cùng đất đai màu mỡ, cực kỳ thích hợp cho trồng trọt. Thế nhưng vì không có đất nên gia đình anh Krơn cũng không trồng trọt. Cơ duyên đưa anh đến với công việc này là khi anh tình cờ lướt mạng xã hội và thấy công ty AgriDrone đang hỗ trợ chương trình khởi nghiệp với máy bay phun thuốc vốn 0 đồng. Thời điểm đó cũng chính là lúc công việc của anh đang rơi vào khó khăn do dịch bệnh nên anh đã chớp thời cơ ngay để mang công nghệ về với buôn làng.

Anh Krơn cũng đã phải mất gần nửa năm mới dám “bỏ phố về buôn”. Anh chia sẻ: “Tôi biết máy bay phun thuốc cho lúa hiệu quả rất cao rồi nhưng cây công nghiệp lại khó chiều hơn rất nhiều. Hơn nữa, kỹ thuật phun cũng khó hơn, đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn”. Vậy là anh quyết định đi qua những vùng trồng cao su, sầu riêng được phun bằng máy bay để tham khảo và học hỏi. Anh thấy máy bay có sẵn các chế độ riêng dành cho vườn ăn quả nên cách phun rất tối ưu, mỗi đợt phun đều xịt kín đến từng lá cây, lại còn điều chỉnh được cách phun rất tiện lợi. Cuối cùng, anh Y Krơn quyết định đầu tư chiếc máy bay hiện đại nhất thời điểm đó.

Anh Y Krơn (cầm điều khiển) đang phun thuốc cho cà phê bằng chiếc máy bay DJI T40 của mình. Ảnh: AgriDrone.
Anh Y Krơn (cầm điều khiển) đang phun thuốc cho cà phê bằng chiếc máy bay DJI T40 của mình. Ảnh: AgriDrone.

Đến nay, thiết bị của anh Y Krơn đã ghi nhận phun được hơn 10.000 héc ta, số tiền anh thu về đã gấp 3-4 lần số vốn bỏ ra ban đầu. “Tôi vui 1 vì đã dám làm, nhưng vui 10 vì làm mà thành công thực rồi” – anh vui mừng chia sẻ.

Từ phía nông dân, ông Y Hồng - chủ vườn cà phê cũng rất hài lòng về việc phun thuốc. Ông kể: “Phun thuốc bằng máy bay này “đạt” lắm. Máy bay phun diện rộng được, sạch sâu rầy và cả rệp luôn. Cái được nhất là đỡ tốn nước hơn phun thủ công nhiều”.

Nhờ sự nhanh nhạy, giỏi giang của mình, anh Y Krơn đã nhanh chóng có được thành công như ngày hôm nay. Đồng thời, cũng không thể phủ nhận được cơ duyên may mắn mà anh được công ty máy bay hỗ trợ để thực hiện đam mê của mình. Với ý chí, quyết tâm và tinh thần của những người trẻ khởi nghiệp, công ty về nông nghiệp như AgriDrone rất ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ.

Nếu bạn quan tâm đến máy bay phun thuốc và mong muốn tìm hiểu cách thức đầu tư hợp lý, có thể liên hệ đến công ty AgriDrone Việt Nam tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BAY AGRIDRONE VIỆT NAM

- Địa chỉ: 4329 Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

- Website: https://agridrone.vn/

- Email: contact@agridrone.vn

- Hotline: 03 3838 9999

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.