Multimedia Đọc Báo in

Chắt lọc từng "giọt đắng" tinh túy...

11:59, 03/03/2017

Chương trình thưởng thức cà phê miễn phí đã trở thành một trong những điểm nhấn của các kỳ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Năm nay, hoạt động phục vụ cà phê miễn phí sẽ được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội với sự tham gia của 35 quán cà phê trên địa bàn.

Theo Ban tổ chức, đây là những quán tiêu biểu trong khu vực trung tâm thành phố, được chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có cách pha chế và phục vụ cà phê đặc trưng, phong cách thiết kế và trang trí quán riêng biệt. Việc mang đến ly cà phê Ban Mê thơm chính hiệu phục vụ miễn phí cho du khách đóng vai trò quan trọng để quảng bá, tuyên truyền và thêm một lần nữa khẳng định, nâng cao vị thế cà phê - “hạt ngọc” của xứ sở Tây Nguyên.

Dự kiến, thành phố sẽ tiến hành phát 20.000 phiếu uống cà phê miễn phí cho du khách. Tại các quán này sẽ treo băng rôn tuyên truyền về Lễ hội và chương trình thưởng thức cà phê miễn phí để du khách được biết. Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, điểm mới của chương trình lần này là ngoài việc phục vụ miễn phí cho thực khách có phiếu uống cà phê miễn phí, thành phố còn vận động các quán trên giảm giá đối với những du khách không có phiếu. Đến thời điểm này, đã có 22 trong số 35 quán thực hiện giảm giá từ 30-50% cho thực khách đến tham quan và thưởng thức các sản phẩm cà phê. Bên cạnh đó, UBND thành phố sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn trực tiếp đến các cơ sở lưu trú để tặng phiếu thưởng thức cà phê miễn phí đến tận tay du khách ngay khi họ đến  nhận phòng.

Khách thưởng thức cà phê trong không gian hiện đại tại Cà phê Porsche 79 (lô 19, Trần Hữu Dực).
Khách thưởng thức cà phê trong không gian hiện đại tại Cà phê Porsche 79 (lô 19, Trần Hữu Dực).

Thời điểm này, nhiều quán đang tất bật chuẩn bị trang trí cảnh sắc, phối cảnh không gian đậm chất Tây Nguyên, tăng cường nhân viên phục vụ, bố trí máy xay, pha chế... để du khách có thêm một dịp chứng kiến các quy trình xay, pha chế ly cà phê  “đúng chất” của  phố núi. Sự sắp đặt thêm cảnh trí như mái nhà tranh dân dã, đặt vài bộ tách uống cà phê cổ, giới thiệu quy trình pha chế cà phê ngoài trời, đặt thêm chậu hoa, cây cảnh… đang được Thiên đường cà phê Mêhycô (159/3 Nguyễn Văn Cừ) khẩn trương hoàn tất với mong muốn tạo ra không gian lạ mắt, đẹp hơn cho du khách dịp này. Anh Nguyễn Tấn Tùng, quản lý quán cho hay, không chỉ là thưởng thức cà phê, Thiên đường cà phê Mêhyco đang cố gắng để khi đến đây, du khách có dịp được thưởng lãm một không gian mở, đậm chất Tây Nguyên và tận mắt chứng kiến các quy trình xay, chế biến ly cà phê ngay tại thủ phủ cà phê. Sự kết hợp độc đáo này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị hơn cho du khách.

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, hiện thành phố đang gấp rút chuẩn bị các công việc như phát phiếu cho du khách, rà soát lại một lần nữa vấn đề an toàn thực phẩm, bảo đảm không gian quán sạch sẽ, thoáng đãng và treo băng rôn tuyên truyền… đối với các quán tham gia phục vụ cà phê miễn phí dịp này. 

Mỗi lần lễ hội diễn ra, quán cà phê Vy (9 Y Bih Alêô) đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, thưởng thức cà phê miễn phí. Năm nay cũng vậy, ngoài phục vụ miễn phí, quán còn thực hiện giảm giá 30% cho khách không có phiếu. Anh Hoàng Thanh Thanh, chủ quán chia sẻ, cái cốt yếu phục vụ du khách trong dịp này là mang đến ly cà phê Ban Mê thơm ngon chính hiệu, đó nhất thiết phải là hương vị tự nhiên, thuần khiết của hạt cà phê mà không bị pha lẫn bất kỳ thứ gia vị nào khác. Khi gắn bó với cái nghề rang xay rồi mở quán cà phê Vy, anh luôn tuân thủ theo nguyên tắc trên. Dịp Lễ hội lần này, anh muốn phục vụ và giới thiệu rộng rãi với du khách ly cà phê “mộc”, dậy lên được cái hương vị “bẩm sinh” vốn có của nó.

Cũng giống như quán cà phê Vy, quán cà phê Arabica (10C Mai Hắc Đế) chỉ dùng cà phê bột do chính nhà làm ra rồi pha chế phục vụ khách. Do đó, dịp Lễ hội diễn ra, du khách cũng có thể đến để thưởng thức miễn phí ly cà phê không đặc sánh, béo ngậy, mà khi đánh lên, cà phê có màu nâu sáng rất đẹp. Chị Nguyễn Thị Hương Giang, chủ quán cho biết, du khách lên với phố núi, bao giờ cũng mong muốn tìm đến đây để cảm nhận cảm giác sảng khoái của ly cà phê thật sự, nguyên chất không bị pha trộn với các thứ nông sản khác. Do đó, dù là phục vụ cà phê miễn phí nhưng chị tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc kinh doanh của quán “cà phê đơn giản chỉ là cà phê” mà thôi.

Với một số người, có khi chỉ là một chỗ ngồi để nhâm nhi ly cà phê, tịnh tâm nghe cuộc sống lắng đọng, nhưng nhất định là phải trong không gian đậm chất Tây Nguyên, nếm đúng vị cà phê được pha chế bằng chính cái tâm và nguyên tắc riêng của người kinh doanh mặt hàng này ở Ban Mê mới làm nên cái “say hồn” phố núi... Sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và bài bản cho hoạt động thưởng thức cà phê miễn phí dịp Lễ hội lần này cũng chính vì lẽ đó. Điều này góp phần lý giải vì sao, cà phê ở đâu cũng có nhưng Cà phê Buôn Ma Thuột vẫn giữ cho mình một chỗ đứng riêng trong lòng người tiêu dùng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.