Multimedia Đọc Báo in

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

09:20, 28/07/2017

Sáng 26-7, UBND TP. Buôn Ma Thuột long trọng tổ chức gặp mặt tọa đàm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ.

Nhân dịp này, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã trao Giấy khen tặng 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và 21 cá nhân người có công với cách mạng tiêu biểu trong công tác xây dựng kinh tế, chính trị và xã hội tại địa phương; đồng thời trao Quyết định hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa tặng 7 hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với kinh phí hỗ trợ mỗi hộ là 50 triệu đồng.

Ngày 27-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Cư M'gar đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và tổng kết phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" giai đoạn 2012 - 2017.

Huyện Cư M'gar hiện có trên 3.000 đối tượng chính sách và người có công; trong đó có 49 Mẹ Việt Nam Anh hùng (7 Mẹ hiện còn sống). Những năm qua, huyện đã vận động được 2,7 tỷ đồng hỗ trợ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, ốm đau, hoạn nạn, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ tu sửa, xây dựng mới 234 nhà ở tặng các gia đình chính sách với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng (trong đó có 176 hộ gia đình chính sách có công với kinh phí trên 6 tỷ đồng); vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, giúp đỡ cho trên 200 địa chỉ nhân đạo, trong đó có các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay huyện đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 3 hài cốt liệt sỹ, tiếp nhận và an táng 16 hài cốt liệt sỹ; tiếp nhận 1.428 hồ sơ giải quyết chế độ chính sách. Cũng trong 5 năm qua, huyện Cư M'gar đã giải quyết chế độ cho 176 trường hợp người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước (theo Quyết định số 290 của Chính phủ); 992 trường hợp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia và giúp nước bạn Lào.

Tại lễ kỷ niệm, huyện Cư M'gar đã trao 152 phần quà tặng các gia đình chính sách tiêu biểu; tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2012 - 2017.

UBND huyện Ea Súp cũng đã tổ chức gặp mặt người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Trong 5 năm (2012 – 2017), huyện Ea Súp đã huy động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 1,2 tỷ đồng; huy động nhiều nguồn vốn xây dựng nhà Tình nghĩa, hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện; thực hiện đầy đủ các chương trình ổn định đời sống, chăm sóc sức khỏe đối với gia đình chính sách và người có công.

Huyện Ea H’leo hiện có 1.573 người có công, gia đình liệt sỹ. Từ năm 2012 đến nay, huyện Ea H’leo đã xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 163 nhà ở tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng kinh phí 6 tỷ đồng; trao tặng 137 sổ tiết kiệm tình nghĩa, phiếu tình nghĩa trị giá trên 200 triệu đồng. Huyện cũng đã tiếp nhận, tham mưu chuyển cấp trên giải quyết 604 hồ sơ chế độ, chính sách người có công với cách mạng… Tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, UBND huyện Ea H’leo đã tặng giấy khen cho 11 tập thể, 11 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2012 – 2017.

Lãnh đạo huyện Lắk đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại một số xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện Lắk đã tiếp nhận và trao tặng 1.692 suất quà với tổng số tiền trên 464 triệu đồng của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Chi đoàn Phòng Cảnh sát Hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an tỉnh vừa khởi công xây dựng nhà Tình nghĩa tặng anh Y Joh Êban (buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn), thân nhân của liệt sỹ Y Binh Êban (hy sinh trong đợt truy quét Fulrô trên địa bàn tỉnh). Ngôi nhà dự kiến được xây dựng với diện tích khoảng 32 m2, trị giá trên 50 triệu đồng, do Chi đoàn Phòng PC 64 hỗ trợ, Đoàn Thanh niên xã Ea Bar hỗ trợ ngày công xây dựng nhà.

Sáng 26-7, UBND huyện Krông Bông đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác Thương binh - Liệt sỹ giai đoạn 2012-2017 và Tọa đàm nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho 22.020 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; hỗ trợ 346 học sinh, sinh viên con của người có công với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; vận động hơn 2 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng và sửa chữa 33 nhà ở cho các gia đình chính sách gặp khó khăn trên địa bàn huyện…Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa, công tác Thương binh - Liệt sỹ giai đoạn 2012-2017; tặng 70 suất quà cho các đối tượng chính sách (mỗi suất trị giá 200.000 đồng).

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh đã đi thăm, tặng 25 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ là cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi hộ được tặng 1 suất quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng. Nguồn kinh phí này do Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam hỗ trợ từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội.

Ngày 26-7, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm, gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ tại các xã Hòa Thắng và Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột); đại diện đơn vị đã trao 25 suất quà tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách.

Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) đã gặp mặt, giao lưu và trao gần 40 suất quà tặng các quân nhân là con em của thương binh, liệt sỹ và gia đình chính sách trong đơn vị. Lữ đoàn còn phối hợp thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa huyện Krông Pắc; dọn dẹp vệ sinh ở Nghĩa trang TP. Buôn Ma Thuột…

Đoàn Khối và Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà một số đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Hai đơn vị đã đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Lê Thị Bé, Lâm Thị Xin (xã Hòa Thuận); Nguyễn Thị Hường, Bùi Thị Đấy (phường Thành Nhất); Nguyễn Thị Thương, Thái Thị Tài (xã Hòa Thắng) và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Đình Hoàng (phường Thành Công) - thương binh hạng 2/4.

Tỉnh Đoàn tổ chức bàn giao nhà Tình nghĩa tặng bà Võ Thị Huệ (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) và bà H’Duôn Hmok (buôn Tul A, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn), là 2 cựu thanh niên xung phong.

Nhà Tình nghĩa tặng bà Võ Thị Huệ có diện tích sử dụng 37 m2, trị giá 50 triệu đồng và nhà tặng bà H’Duôn Hmok có diện tích 42 m2, trị giá 70 triệu đồng.  Nguồn kinh phí xây dựng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ.

Tối 26-7, Huyện Đoàn Krông Pắc phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện trang trọng tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.

Chương trình có sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên của 37 cơ sở Đoàn, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Đặc công 198, Chi Đoàn Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4 cùng các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong của các xã, thị trấn trên địa bàn đã dâng hương, thắp nến tại 302 phần mộ liệt sỹ ở Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.

●  Đoàn xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với sự tham gia của 100 đoàn viên thanh niên. Theo đó, lực lượng đoàn thanh niên xã đã ra quân dọn dẹp vệ sinh Đài tưởng niệm liệt sỹ, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, có công, thăm và tặng quà 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn.

Nhóm PV và CTV 


Ý kiến bạn đọc