Multimedia Đọc Báo in

Hành trình tri ân (Kỳ cuối)

05:06, 21/07/2017

Kỳ cuối: Son sắt nghĩa tình

Xuyên suốt hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ và người dân nước bạn Campuchia.

Đóng góp thầm lặng

Những khác biệt về ngôn ngữ giao tiếp, độ tuổi, cấp bậc, chức vụ… không làm vơi đi trách nhiệm, nghĩa tình giữa ta và bạn. Mùa khô hằng năm, Đội K51 lên đường thực hiện nhiệm vụ, cũng là thời điểm Tỉnh đội Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) cử Đội bảo vệ theo sát hành trình để hỗ trợ, giúp đỡ. Trung bình mỗi năm, bạn cử từ 12 – 15 cán bộ, chiến sĩ Tổ bảo vệ tùy theo yêu cầu, vị trí tìm kiếm. Trong đó có những người gắn bó với Đội K51 đã 10 mùa khô liên tục như: Đại úy Truynh Đon, Trung úy Đích Tép…

Mỗi lần nhắc đến những người bạn ở xứ sở Chùa Tháp, Trung tá Phan Tất Đại, Đội trưởng Đội K51 đều khẳng định: Tổ bảo vệ mà bạn lựa chọn thường là người bản địa, thông thạo mọi địa hình rừng núi, có khả năng nói tiếng Việt, nhanh nhạy và xử lý tình huống rất tốt.

Đoàn đại biểu chính quyền tỉnh Mundulkiri (Campuchia) dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đắk Lắk.
Đoàn đại biểu chính quyền tỉnh Mundulkiri (Campuchia) dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài tuổi 50 nhưng hiếm ai có được đôi chân leo núi thoăn thoắt như Đại úy Truynh Đon. Sát cánh cùng Đội K51 từ năm 2006 đến nay, anh không chỉ bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ Đội K51 làm nhiệm vụ trên đất mình, mà còn cùng anh em Đội K51 đào bới, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Nhờ thông thạo tiếng Việt, nên nhiều hành trình và cả trong sinh hoạt hằng ngày, anh Truynh Đon trở thành phiên dịch viên giúp ta và bạn cùng kết nối, chia sẻ.

Mùa khô 2013 – 2014, trong một lần thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Truynh Đon bị sốt rét. Những cơn sốt liên hồi khiến cơ thể anh run rẩy, mê man. Để bảo đảm an toàn cho bạn, Đội K51 vừa tiếp tục công tác tìm kiếm, vừa cử y, bác sĩ kiểm tra, điều trị, chăm sóc.

Cũng như Đại úy Truynh Đon, Trung úy Đích Tép là một trong những chiến sĩ có nhiều thời gian gắn bó với Đội K51 nhất. Gần 10 năm cùng chung nhiệm vụ, nhắc đến Trung úy Đích Tép, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 ấn tượng nhất là tính tình trầm lắng, hay cười, khả năng nhớ đường rừng của anh. Chỉ cần đi qua một lần, anh đều có thể “cắt” được đường rừng để về vị trí đóng quân nhanh và an toàn nhất.

Chung lòng tri ân

Ngoài Tổ bảo vệ, người dân các huyện: Cô Nhéc, Bátchanđa, Keosama, Ôrăng và thành phố Senmônôrum (thuộc tỉnh Mundulkiri) chỉ cần biết thông tin về hài cốt liệt sỹ đều chia sẻ, hỗ trợ đắc lực cho Đội K51 thực hiện nhiệm vụ.

 

“Ngoài sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, Đội K51 còn nhận được sự giúp đỡ tận tâm, chân thành, đầy trách nhiệm của chính quyền, nhân dân nước bạn Campuchia. Đây đã và đang là nguồn động lực lớn để cán bộ, chiến sĩ Đội K51 tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó”.

Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 

 

Mùa khô nào cũng vậy, biết khu vực có mộ, họ lập tức báo tin, rồi trực tiếp băng rừng, lội suối cùng Đội K51 đào bới, tìm kiếm. Để bảo đảm an toàn cho người dân cung cấp thông tin, ngoài việc thực hiện tốt công tác hậu cần, Đội K51 còn cấp thêm các vật dụng: tăng võng, giày dép... phù hợp với địa hình tìm kiếm.

Mùa khô 2011-2012, Đội K51 cùng người dân xã Xarahuy (huyện Cô Nhéc) đã tìm thấy được 3 mộ liệt sỹ. Tương tự, nhờ người dân xã Sóc San (huyện Cô Nhéc) chỉ đường, Đội K51 đã cất bốc được 1 hài cốt còn nguyên tăng võng... Có chuyến đi thành công như thế, nhưng cũng có những hành trình ròng rã 15 ngày tìm kiếm vẫn không có bất cứ thông tin gì. Nghe tiếng thở dài, thấy nét mặt buồn thiu của cán bộ, chiến sĩ Đội K51 khi không tìm được đồng đội, họ cũng ray rứt, chung một nỗi đau... Ngoài cung cấp thông tin mộ chí, người dân nước bạn còn nhiệt tình giúp đỡ Đội K51 về nơi ăn ở, sinh hoạt.

Đáp lại tình cảm chân thành mà nhân dân bạn dành tặng, hằng năm, Đội K51 đều phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người; đóng góp hàng trăm ngày công sửa chữa đường sá, thu hoạch mùa màng; tặng hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.