Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho Lễ hội

09:12, 05/03/2019

Tiếp nối thành công của những lần trước, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hiện các địa phương, cơ quan chức năng trong tỉnh đang gấp rút hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng và hàng trăm nghệ sĩ cũng đang tích cực tập luyện cho ngày hội lớn nhất trong năm này.

Một trong những hoạt động chính của lễ hội lần này là đêm khai mạc sẽ được tổ chức với quy mô hoành tráng vào tối 9-3, với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” và thông điệp định vị hình ảnh địa phương “Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới” (được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV8, VTV5, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh và các đài liên kết trong khu vực). Với ý tưởng tổng quát thông qua hình tượng tứ đại trong vũ trụ, nhân cách hóa thành 4 vị thần “Đất - Nước - Gió - Lửa” - 4 yếu tố siêu nhiên trong tư tưởng “vạn vật hữu linh” của đồng bào Tây Nguyên, các vị thần sẽ được các vũ công hóa thân trong những trang phục rực rỡ, ấn tượng thể hiện những tinh hoa của đồng bào các dân tộc anh em của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Để chuẩn bị cho hững tiết mục này, ngoài việc sử dụng các thiết bị trình chiếu hiện đại nhất, hàng trăm diễn viên đang ngày đêm tích cực tập luyện để đem lại một đêm khai mạc đáng nhớ với người dân Đắk Lắk và du khách mọi miền. Theo em Y Phong Ênuôl - diễn viên múa người Êđê, bản thân em rất phấn khởi, vui mừng và tự hào khi đem văn hóa truyền thống của dân tộc mình giới thiệu đến với mọi người. Ai cũng háo hức tập luyện, mong chờ đến ngày khai mạc. Còn chị Đỗ Thị Thùy Linh - biên đạo một số tiết mục múa trong đêm khai mạc vui vẻ cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để mang đến cho khán giả những tiết mục độc đáo, đặc sắc mang bản sắc của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn, qua đó quảng bá hình ảnh, con người Đắk Lắk thân thiện, mến khách đến với mọi miền đất nước và cả thế giới”.

Sân khấu trong đêm khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang được công nhân tích cực triển khai lắp đặt.  Ảnh: N.Gia
Sân khấu trong đêm khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang được công nhân tích cực triển khai lắp đặt. Ảnh: N.Gia
 

Để thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội, Ban tổ chức đã tiến hành họp báo giới thiệu các nội dung, chương trình chi tiết đến các cơ quan báo chí; thực hiện Kế hoạch số 10748/KH-UBND của UBND tỉnh về thông tin và truyền thông cho lễ hội; các sở, ngành, người dân, doanh nghiệp cùng vào cuộc tích cực tham gia quảng bá... Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cơ bản được hoàn tất và đã sẵn sàng cho ngày hội lớn”.

 
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà

Đến với lễ hội năm nay, người dân và du khách ngoài việc được thưởng thức cà phê miễn phí, tham quan các hội chợ, triển lãm về cà phê thì đây còn là thời điểm tuyệt vời để khám phá Đắk Lắk, khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng mà tại đó cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc của lễ hội. Tại Trung tâm Du lịch Buôn Đôn, công tác chuẩn bị đón khách du lịch đang hết sức khẩn trương, như chỉnh trang cơ sở vật chất, tiến hành kiểm tra, xây dựng và sửa chữa cầu treo, sàn si; quy hoạch khu vực cưỡi voi; kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ; kiểm tra nguồn gốc thực phẩm để bảo đảm an toàn cho du khách, đồng thời tăng cường nhân lực nhằm phục vụ du khách được chu đáo. Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh du lịch và khách sạn Biệt Điện cho biết: “Đơn vị đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức biểu diễn cồng chiêng, chú trọng phục vụ những món ăn mang đậm văn hóa vùng miền để góp phần quảng bá Đắk Lắk...". Điểm du lịch văn hóa - cộng đồng Ko Tam những ngày này rực rỡ sắc màu với khoảng không gian rộng lớn có sự kết hợp hài hòa giữa vô số các loài hoa, thác nước, nhà sàn. Đến đây dịp lễ hội, người dân và du khách sẽ được theo dõi các đầu bếp nổi tiếng thi tài ở Hội thi ẩm thực Tây Nguyên; thưởng thức miễn phí hơn 6.000 phần bánh gạo do các đầu bếp đến từ tỉnh Jellabuk (Hàn Quốc) chế biến. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam cho biết, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, công ty sẽ miễn phí vé vào cổng cho người già, trẻ em và giảm giá vé 50% cho tất cả du khách. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng, uống rượu cần, thưởng thức văn hóa cồng chiêng...

Các nghệ sĩ, diễn viên tập luyện các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong đêm khai mạc.
Các nghệ sĩ, diễn viên tập luyện các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong đêm khai mạc.

Trong một tuần diễn ra lễ hội, TP. Buôn Ma Thuột và các địa điểm tổ chức các hoạt động sẽ tiếp đón lượng khách du lịch rất lớn từ mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế đến tham quan và tham gia lễ hội. Để bảo đảm cho việc tiếp đón, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón du khách và đại biểu về tham dự. Bà Hồ Vũ Bảo Lộc, Trưởng Phòng kinh doanh (Khách sạn Mường Thanh Luxury Buôn Ma Thuột) cho biết, khách sạn đã chuẩn bị 231 phòng nghỉ để tiếp đón du khách trong nước và quốc tế; ưu đãi giảm giá phòng 30% cho khách và kết nối với các điểm du lịch để giới thiệu quảng bá cho du khách về những địa danh nổi tiếng của tỉnh như: thác Đray Sap, Buôn Đôn, Lắk...

Đến với Đắk Lắk mùa lễ hội, du khách sẽ được hòa mình trong bầu không khí sôi động, được thưởng thức những ly cà phê nguyên chất đậm đà, sống trong không gian văn hóa cồng chiêng là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, đặc biệt được đắm chìm trong sắc hoa cà phê trắng xóa giữa những sườn đồi và thỏa hồn với những cảnh đẹp của dải đất nắng gió Tây Nguyên.               

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.