Multimedia Đọc Báo in

Niềm háo hức của những cử tri lần đầu đi bầu cử

12:17, 14/05/2021

Trong số 124.270 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Cư M’gar, có lẽ háo hức, đón chờ và hồi hộp nhất vẫn là những cử tri trẻ lần đầu tiên trong đời được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Như bao cử tri tuổi 18 được bỏ phiếu lần này, Trần Thị Ngọc Trinh, học sinh Trường THPT Cư M’gar có cảm giác mong chờ xen chút lo lắng, hồi hộp khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, trực tiếp bầu ra người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực Nhà nước.

Cử tri Trần Thị Ngọc Trinh trao đổi tại “Diễn đàn cử tri trẻ với cuộc bầu cử”.
Cử tri Trần Thị Ngọc Trinh trao đổi tại “Diễn đàn cử tri trẻ với cuộc bầu cử”.

Để chuẩn bị cho lần bầu cử đầu tiên, Trinh đã dành thời gian tìm hiểu các thông tin về cuộc bầu cử như: thời gian, địa điểm, quy trình bỏ phiếu, những phiếu bầu cử không hợp lệ…, đặc biệt là thông tin về tiểu sử, quá trình công tác, chương trình hành động của các ứng cử viên để xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ phiếu. Trinh chia sẻ: “Em rất vui khi ở tuổi 18 được đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Em đang rất mong đợi đến ngày bầu cử để được cầm lá phiếu thể hiện trách nhiệm của một công dân. Ngày bầu cử, em sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để đi bầu cử đúng giờ”.

Ý thức được niềm vinh dự và trách nhiệm, quyền lợi của bản thân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, cử tri Lý Phương Thảo ở thôn Hợp Thành (xã Ea M’droh) cũng đã tìm hiểu kỹ các thông tin về cuộc bầu cử, lý lịch của các ứng cử viên để xem xét, cân nhắc đưa ra quyết định đúng đắn vào ngày bầu cử. Thảo tâm sự: “Em sẽ cân nhắc thật cẩn thận từng ứng cử viên để chọn ra người thật sự có đức, có tài, là người đại biểu của nhân dân, biết lo cho dân và có thể thay mặt nhân dân đưa ra ý kiến… góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Thời gian qua, nhằm bảo đảm cho các cử tri trẻ, nhất là những cử tri đủ 18 tuổi tham gia cuộc bầu cử, các trường THPT trên địa bàn huyện Cư M’gar đã lồng ghép tuyên truyền về bầu cử thông qua các tiết học, giờ chào cờ… Các cấp bộ Đoàn trong huyện cũng tăng cường triển khai, quán triệt các văn bản, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác bầu cử thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, qua các trang Facebook, Zalo của Đoàn… nhằm giúp cử tri trẻ thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, cũng như nắm rõ các quy định của bầu cử. Đồng thời, thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình tư tưởng của các cử tri trẻ để kịp thời định hướng; tổ chức diễn đàn cử tri trẻ với cuộc bầu cử nhằm giải đáp những băn khoăn, thắc mắc các vấn đề về bầu cử được cử tri quan tâm, giao lưu, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và những mong muốn, kỳ vọng của cử tri trẻ đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Cử tri thị trấn Quảng Phú tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên.
Cử tri thị trấn Quảng Phú tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên.

Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho biết: “Theo thống kê, số lượng cử tri lần đầu đi bầu cử trên địa bàn huyện sắp tới khoảng 10.930 người, chiếm hơn 8% tổng số cử tri đi bầu cử. Trong đó, thị trấn Ea Pốk có số cử tri đi bầu cử lần đầu nhiều nhất (hơn 1.000 cử tri), tiếp đó là xã Quảng Hiệp (988 cử tri), thị trấn Quảng Phú (864 cử tri) và xã Cư Suê (773 cử tri)… Nhìn chung hầu hết các cử tri trẻ đủ 18 tuổi và cử tri đi bầu lần đầu đều có nhận thức đúng đắn và tích cực, thể hiện niềm tự hào của bản thân khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu đi bầu cử nhằm chọn ra những đại biểu Quốc hội và HĐND đủ tiêu chuẩn, đáp ứng được kỳ vọng của người dân”.

Có thể nói, ngày bầu cử 23-5 sắp tới cũng được xem như một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của các cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu cử, được lựa chọn, tự tay ghi vào lá phiếu cử tri để bầu ra những đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp mà mình tin tưởng, tín nhiệm.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.