Multimedia Đọc Báo in

Campuchia bắt đầu xét xử bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ

22:37, 27/06/2011
Ngày 27-6, Tòa án xét xử tội ác Khmer đỏ (ECCC) sẽ mở phiên xét xử 4 cựu thủ lĩnh Khmer đỏ: Noun Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary, Ieng Thirith. Đây là phiên xét xử quan trọng nhất từng được tổ chức tại tòa án này. Phiên xét xử đầu tiên này dự kiến sẽ kéo dài trong 4 ngày, được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do cả 4 bị cáo đều bác bỏ mọi cáo buộc với các tội danh diệt chủng, phạm tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh.

Đây là phiên xử đối với các bị cáo nằm trong hồ sơ số 002. Hồ sơ số 001 xét xử bị cáo Kaing Guek Eav (biệt danh là Duch), giám đốc nhà tù Tuol Sleng khét tiếng, kẻ đã bị Tòa tuyên án 35 năm tù giam vào tháng 7-2010.
Các bị cáo Nuon Chea, Ieng Sary, Ieng Thirith và Khieu Samphan. Ảnh: AFP
Các bị cáo Nuon Chea, Ieng Sary, Ieng Thirith và Khieu Samphan. Ảnh: AFP

Cho đến nay, cả bốn bị cáo đều phủ nhận trách nhiệm của mình và dư luận cho rằng phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Có nhiều ý kiến lo ngại rằng do tuổi đã quá cao (Nuon Chea - 86 tuổi, Khieu Samphan - 80 tuổi, Ieng Sary - 86 tuổi và Ieng Thirith - 79 tuổi), có thể các bị cáo sẽ qua đời trước khi bản án được tuyên.

Theo một thỏa thuận giữa Liên hiệp quốc và Campuchia, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) được thành lập như một tòa án độc lập và sử dụng các nhân viên điều tra, thẩm phán người Campuchia và nước ngoài để xét xử. Phiên xét xử đầu tiên này dự kiến sẽ kéo dài trong 4 ngày và không có bằng chứng buộc tội nào được đưa ra, BBC đưa tin. Thay vào đó, tòa tập trung vào danh sách các chuyên gia và nhân chứng, cũng như các phản biện pháp lý bước đầu. Lời khai đầy đủ của các bị cáo nay đã cao tuổi và lần lượt bị bắt giam từ năm 2007 tới nay, sẽ chỉ có được nhanh nhất vào tháng 8.

Trước đó, vào ngày 25-6, các nạn nhân Khmer Đỏ đã tổ chức tưởng niệm ở khu cánh đồng chết Choeung Ek. Chế độ Khmer Đỏ của Pol Pot đã gây nên cái chết của 2 triệu người Campuchia vì bị bỏ đói, làm việc quá sức, bị tra tấn và hành quyết trong giai đoạn 1975-1979.

Liên hiệp quốc khẳng định "vụ xét xử những kẻ tội phạm này sẽ có ý nghĩa quốc tế thực sự và thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế."

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc