Multimedia Đọc Báo in

Tòa án Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt tổng thống Libya

22:48, 27/06/2011
Ngày 27-6, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ra lệnh bắt lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, cáo buộc ông tra tấn và giết chết đối thủ chính trị của mình.

Các lệnh do Tòa án Hague ban hành cũng bao gồm cả việc bắt giữ con trai của Gaddafi là Saif al-Islam và Giám đốc tình báo Abdullah al-Sanussi.
Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Ảnh: Reuters
Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Ảnh: Reuters


Thẩm phán Sanji Monagen tuyên bố, ICC đã có căn cứ khẳng định ba nhân vật trên đã ra lệnh giết người và khủng bố thường dân.

Đại diện ICC cho rằng, ông Gaddafi đã lãnh đạo và kiểm soát đất nước bằng nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực gây chết người và đàn áp các cuộc biểu tình của dân thường chống lại chế độ.

Saif al-Islam là "người có ảnh hưởng nhất" trong bộ máy quyền lực của ông Gaddafi mặc dù ông không nắm giữ vị trí chính thức.

Còn Giám đốc tình báo Sanussi bị tòa án cáo buộc "sử dụng quyền hạn của mình trong lực lượng quân sự, chỉ huy lực lượng tại Benghazi và trực tiếp chỉ thị cho quân đội tấn công dân thường trong thành phố”.

Mikhail Margelov, đặc phái viên của Nga sang châu Phi, cho biết đây không phải là "phán quyết cuối cùng" và vẫn còn nhiều lựa chọn cho ông Gaddafi. Tuy nhiên, ông cảnh báo, ông Gaddafi nên hành động nhanh chóng và "đưa ra một số sáng kiến thực sự" tại một hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi tại Guinea Xích đạo vào ngày 30 tới.

G.N (Nguồn Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc