Multimedia Đọc Báo in

MB24 có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

16:03, 04/08/2012

Về hoạt động của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến - web muaban.vn (MB24) có chi nhánh tại Dak Lak, ngoài dấu hiệu trốn thuế như kết qủa xác minh ban đầu của cơ quan công an, theo Luật sư Tạ Quang Tòng, Trưởng Văn phòng Luật sư T.H.T, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Dak Lak, MB24 còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và cần phải đình chỉ ngay hoạt động của hai chi nhánh này trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng có những người vì thiếu thông tin vẫn tiếp tục bị lừa.

Trụ sở MB24 tại A8, Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột sau ngày  Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) – Công an tỉnh phối hợp Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra hành chính (Ảnh chụp lúc 15h40 chiều 2-8-2012)
Trụ sở MB24 tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột sau ngày Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) – Công an tỉnh phối hợp Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra hành chính (Ảnh chụp lúc 15 giờ 40 chiều 2-8-2012)

* Trước những thông tin về hoạt động của MB24 chi nhánh Dak Lak đã được báo chí liên tục phản ánh trong thời gian qua, theo Luật sư đâu là những dấu hiệu bất hợp pháp trong kinh doanh của công ty này?

- Theo thông tin mà chúng ta có được, công ty “mẹ” của công ty MB24 tại Hà Nội chưa được Cục Thương mại điện tử cấp phép hoạt động, công ty “con” vẫn hoạt động tại Dak Lak là không phù hợp quy định của pháp luật. Đầu tiên phải nói như vậy và để kiểm tra việc này phải xem xét các mặt:

Thứ nhất, họ hoạt động tại đây với tư cách gì, ai là người cấp phép hoạt động, trên cơ sở đó xác định tính hợp pháp của chi nhánh tại Dak Lak.

Thứ hai, với khoảng 2 nghìn người tham gia mua gian hàng điện tử, các chi nhánh tại Dak Lak có doanh số hơn 10 tỷ đồng. Rõ ràng đó là hoạt động kinh doanh thương mại và như vậy theo quy định, họ phải quan tâm đến việc mua bán có hợp đồng, có hoá đơn, phải nộp thuế. Thông tin của Công an tỉnh qua kết qủa xác minh ban đầu, các chi nhánh của MB24 tại Dak Lak có dấu hiệu trốn thuế là chính xác và cần phải kiểm tra tiếp, nếu thấy thực sự có dấu hiệu cần phải khởi tố về hành vi trốn thuế.

* Dư luận bức xúc cho rằng MB24 là lừa đảo. Vậy quan điểm của Luật sư về điều này như thế nào?

-  Với hàng loạt biểu hiện như trên, nếu bản thân tôi tham gia vào hoạt động này, sau khi biết được rằng tiền nộp vào họ đã chia hết cho nhau và rất khó đòi, tôi nghĩ đã bị lừa. Rõ ràng trong trường hợp này có dấu hiệu của lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ có thu tiền vào trong doanh nghiệp nhưng không đưa ra hoá đơn chứng từ. Khi người mua nộp 5,2 triệu đồng để mua gian hàng điện tử, hệ thống chia luôn và hạch toán âm trên bảng cân đối tài khoản, không cho người mua biết số tiền mình đóng vào làm gì, không có hoá đơn chứng từ, điều đó đã thể hiện sự không rõ ràng trong kinh doanh thương mại.

* Tại buổi họp báo chiều 30-7, cơ quan điều tra của Công an tỉnh cũng cho biết đối tượng mà hai chi nhánh của MB24 tại Dak Lak hướng tới chủ yếu là người nghèo, vùng sâu vùng xa, không hiểu biết về máy tính. Vậy Luật sư có phân tích gì từ đặc điểm này?

-  Đối tượng mà hai chi nhánh của MB24 tại Dak Lak hướng tới là người nghèo, vùng sâu vùng xa, thậm chí là những người không biết sử dụng máy vi tính. Điều này cho thấy họ chỉ lợi dụng những người ít hiểu biết để “đưa vào tròng”. Trong lĩnh vực này, Bộ Luật Hình sự Việt Nam có quy định rất cụ thể tại điều 226b về “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Hoạt động mua bán của MB24 không có hợp đồng thương mại, không có phiếu thu cũng như hoá đơn chứng từ. Rõ ràng là trái quy định và có dấu hiệu của lừa đảo.

* Cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng không loại trừ trường hợp sẽ có những người thiếu thông tin vẫn tiếp tục bị lôi kéo để bỏ tiền mua gian hàng. Suy nghĩ để khắc phục tình trạng này của Luật sư là gì?

-   Theo quan điểm của cá nhân, ngoài việc kiểm tra xem xét các yếu tố để có thể khởi tố vụ án về hành vi trốn thuế hoặc vi phạm điều 226b Bộ Luật Hình sự như đã nói ở trên, cơ quan chức năng nên có những biện pháp mạnh là đình chỉ ngay hoạt động của MB24 để sớm ngăn chặn không cho những người bị thúc bách bởi lòng tham sẽ tiếp tục chèo kéo, mời gọi người dân, đặc biệt là người nghèo tham gia.

Đ.T (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc