Multimedia Đọc Báo in

Trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa

16:14, 22/02/2013

 Năm 2013 được dự báo tình hình  kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn, nhằm giúp doanh nghiệp vượt khó để phát triển, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giai đoạn 2012-2015.

Theo đó, DNNVV sẽ được quan tâm phát triển theo phương châm: vững chắc, nâng cao chất lượng và số lượng, đạt hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, làng nghề truyền thống; chú trọng phát triển DNNVV ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; ưu tiên phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp do đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, phụ nữ, người tàn tật... làm chủ. Trong giai đoạn 2012-2015, số lượng DNNVV thành lập mới dự kiến là 3.720, và đến hết năm 2015 có khoảng 10.140 DNNVV đăng ký kinh doanh, trong đó có 7.000 doanh nghiệp còn đăng ký kinh doanh và hoạt động. Hằng năm, 20% doanh nghiệp có cán bộ quản lý được đào tạo kiến thức về quản trị doanh nghiệp; 95% doanh nghiệp được tiếp cận thường xuyên thông tin pháp luật thông qua các hình thức phù hợp; 80% doanh nghiệp do đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, phụ nữ, người tàn tật... làm chủ doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn về pháp luật kinh doanh.

Tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng hỗ trợ phát triển DNNVV đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nhất là các lĩnh vực liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương; tạo môi trường thuận lợi về cơ chế chính sách và môi trường cạnh tranh lành mạnh để DNNVV có nhiều cơ hội phát triển, đóng góp ngày càng nhiều vào tăng trưởng kinh tế và ngân sách của tỉnh, tạo nhiều việc làm, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của tỉnh.

a
Giai đoạn 2012-2015, tỉnh đặc biệt tăng cường các giải pháp hỗ trợ DNNVV

Để trợ giúp doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố  chú ý  cung cấp các thông tin phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, cơ chế, chính sách của tỉnh đối với doanh nghiệp; công khai hoá các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng kế hoạch phát triển DNNVV trình UBND tỉnh quyết định trong tháng 4 hằng năm, trong đó đề xuất rõ giải pháp và kinh phí thực hiện, đưa vào kế hoạch và dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh; đề xuất các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, thẩm định dự án đầu tư, thời gian hoàn thành trong quý II năm 2013. Sở Tài chính phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đồng thời theo dõi, hướng dẫn các đơn vị sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng đối với nguồn vốn này; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian hoàn thành trong quý II-2013. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình cải tiến thực hiện trình tự và thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với doanh nghiệp có nhu cầu để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, thời gian hoàn thành trong quý II năm 2013. Cục Thuế tỉnh thực hiện giải pháp cải tiến, công khai minh bạch, đơn giản hoá các thủ tục về kê khai thuế, hoàn thuế, mua hoá đơn; hằng năm tổ chức rà soát, điều chỉnh, phân cấp cơ quan quản lý thuế trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhưng thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục nộp thuế.

Các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai các hoạt động và phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với thị trường. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, tham mưu các giải pháp để xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm hàng hoá chủ yếu của địa phương.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc