Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá châu Âu chào đón vua mới

09:54, 26/05/2013

Rạng sáng nay, tại sân vận động Wembley (Anh), trận chung kết Champions League 2012-2013 đã diễn ra. Sau chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Borussia Dormund, Bayern Munich đã trở thành vua mới của bóng đá châu Âu.

Dù đã có một đêm thi đấu đầy cố gắng, đội bóng "chiếu dưới" Borussia Dortmund đã không thể làm được gì trước sức mạnh đáng sợ của một Bayern đang ở trên đỉnh cao của phong độ. Điểm nhấn lớn nhất của trận đấu này phải kể đến Arjen Robben với trận đấu có lẽ là hay nhất trong sự nghiệp của anh. 
Dormund (áo vàng) đã nhập cuộc tương đối tốt ở những phút đầu trận đấu
Dormund (áo vàng) đã nhập cuộc tương đối tốt ở những phút đầu trận đấu
Trở lại trận đấu này, Bayern và Dortmund đã quá hiểu nhau nên không có sự thăm dò nào khi hai đội bước vào trận tranh cúp. Những phút đầu tiên, Dortmund chủ động dâng cao tấn công, các học trò của HLV Klopp đã có sự hưng phấn khá tốt, họ tổ chức bắt người rất chặt từ khu vực giữa sân và điều đó khiến cho Bayern có phần đuối thế trong những phút đầu.
 
Phải mất gần 10 phút Bayern mới bắt nhịp được với trận đấu qua các pha bóng triển khai tấn công mạch lạc hơn trước. Phút 14, Neuer dùng chân cản phá cú sút nối cận thành của Blaszczykowski. Phút 26, đến lượt Mandzukic đánh đầu cận thành khiến Weidenfeller có pha phản xạ xuất thần thì vẫn khiến bóng leo xà đi ra ngoài. Những phút cuối hiệp 1, nếu như Robben thiếu sắc sảo trong 2 pha bóng đối mặt Weidenfeller và bỏ lỡ những cơ hội mười mươi thì Bayern cũng phải nhờ vào tài năng của Neuer trước pha dứt điểm hóc hiểm của Lewandowski mới có thể đưa hiệp 1 trận đấu tới tỷ số hòa 0-0. 
 Mandzukic mở tỷ số trận đấu cho Bayern
Mandzukic (9) mở tỷ số trận đấu cho Bayern
Những phút đầu hiệp 2, Dortmund tiếp tục là đội chiếm lĩnh thế trận và chủ động tấn công. Tuy nhiên cũng không mất quá nhiều thời gian để Bayern đưa trận đấu trở về thế cân bằng rồi nhỉnh hơn đối thủ. Phút 59, Mandzukic đánh đầu cận thành không nguy hiểm nhưng chỉ 1 phút sau anh đã mở tỷ số. Robben vượt qua thủ thành Weidenfeller ở góc hẹp rồi căng ngang cắt mặt khung thành để cho Mandzukic dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.
 
Niềm vui của Bayern chẳng kéo dài được bao lâu. Phút 67, Dante lóng ngóng phá bóng không trúng và sút thẳng vào bụng của Reus trong vòng cấm địa. Trọng tài đã nhanh chóng chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Gundogan đã không khó để đánh lừa Neuer để cân bằng tỷ số 1-1. 
Gundogan cân bằng tỷ số trên chấm phạt đền
Gundogan cân bằng tỷ số trên chấm phạt đền
Tốc độ trận đấu vẫn diễn ra khá nhanh, phút 71, Muller đã băng xuống rất nhanh vượt qua cả hậu vệ và thủ thành của Dormund, anh thực hiện đường căng ngang vào trong cho Robben lao vào sút bồi. Rất may cho Dortmund là Hummel đã kịp thời lùi về và phá trong trước Robben chỉ chừng 1 bước chân. Phút 76, Alaba thực hiện cú sút lại bóng từ góc trái vòng cấm địa, song Weidenfeller đã bay người đẩy bóng ra ngoài.
 
Lúc trận đấu chỉ còn 2 phút thi đấu chính thức thì Dortmund đã phải hứng chịu cái gọi là "cái chết trước cửa thiên đường" khi họ đang chuẩn bị đếm thời gian để bước vào hiệp phụ thì những nỗ lực của tập thể Bayern đã khiến những đôi chân chậm chạp và thiếu "lửa" của họ phải trả giá. Một đường chuyền dài từ tuyến dưới được Ribery đánh gót cho Robben vượt Hummels và Subotic lao lên đối mặt với thủ thành Weidenfeller, lần này cú tỉa bóng về góc phải của anh đã hoàn toàn đánh lừa được thủ thành đang chuẩn bị lao về bên trái, 2-1 cho Bayern Munich.  
Robben ấn định tỷ số trận đấu
Robben ấn định tỷ số trận đấu
Những phút còn lại, dù rất cố gắng nhưng thời gian còn lại là quá ít ỏi để Borussia Dortmund có thể tạo nên sự khác biệt và họ đành ngậm ngùi nhìn Bayern Munich đăng quang ngôi vô địch Champions League.
 
Như vậy, sau 2 lần liên tiếp thất bại ở trận chung kết, lần thứ 3 này các cầu thủ Bayern Munich đã có được niềm vui chiến thắng và trái ngược với điều đó là nỗi buồn của Dortmund. Với những gì hai đội đã thể hiện trong trận chung kết, đội bóng nào lên ngôi cũng đều xứng đáng. Nhưng lần này, vị thần may mắn đã không ngoảnh mặt với “Hùm xám” và vinh quang đã được đem về xứ Bavaria.  
Bayern Munich xứng đáng đoạt chức vô địch sau những gì họ thể hiện ở mùa giải này
Bayern Munich xứng đáng đoạt chức vô địch sau những gì họ thể hiện ở mùa giải này
Chiến thắng này đã giúp "Hùm xám" lần thứ 5 trong lịch sử lên ngôi vô địch Cúp C1/Champions League sau các năm 1974, 1975, 1976, 2001, đồng thời giúp họ xóa đi cái dớp đen đủi sau 2 thất bại vào các năm 2010 và 2012.
 
Chiến thắng trước Dortmund cũng giúp Bayern tiến gần hơn nữa tới mục tiêu giành cú ăn ba lịch sử, sau khi đã đoạt chức vô địch Bundesliga. Trước mắt họ còn là trận chung kết Cúp Quốc gia Đức với Stuttgart, trong trận đấu chia tay Jupp Heynckes, người vừa đi vào lịch sử với tư cách là huấn luyện viên hiếm hoi từng giành 2 chức vô địch Champions League với 2 đội bóng khác nhau, sau lần đầu lên đỉnh cùng Real Madrid năm 1998.
 
G.N
(Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc