Multimedia Đọc Báo in

Dak Lak: phần lớn diện tích lúa bị khô hạn do trồng ngoài quy hoạch

16:10, 22/02/2014

Mới đầu mùa khô năm 2014 nhưng nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt với hạn hán. Phần lớn diện tích này đều nằm ngoài kế hoạch, đặc biệt là lúa nước.

 Kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2013 - 2014 của tỉnh là 41.050 ha cây trồng các loại, nhưng đến thời điểm này nông dân đã gieo trồng hơn 44 nghìn ha (vượt hơn 2.950), trong đó diện tích lúa nước vượt  3855 ha. Những diện tích vượt kế hoạch lại thường nằm xa vùng cấp nước, nên nguy cơ hạn hán rất cao.

Cánh đồng buôn
Dẫn nước bơm từ giếng để tưới cho lúa trên cánh đồng buôn Krai A và buôn K'la 

Đơn cử, từ sau Tết nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, nông dân xã Krông Buk phải cật lực bơm nước cứu 60 ha ở cánh đồng buôn Krai A và buôn K’la (xã Krông Buk, huyện Krông Pak). Ông Y Khuê Niê K’dăm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, cánh đồng  này nằm xa nguồn nước nên chính quyền địa phương khuyến cáo bà con không nên gieo trồng lúa. Tuy nhiên, vì tiếc đất bỏ trống bà con vẫn cứ gieo trồng. Hai tháng trước Tết nguyên đán, người trồng lúa không phải tưới nước, còn 2 tháng kế tiếp phải bơm nước liên tục.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi vụ lúa  bà con phải bơm nước tưới trên dưới 10 lần, mỗi lần khoảng vài trăm ngàn đồng. Như vậy, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ lúa may mắn lắm cũng chỉ đủ gạo ăn. Nếu năm nào gặp thời tiết “đỏng đảnh” thì nguy cơ mất trắng là khó tránh khỏi.


Ngọc Nguyên
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.