Multimedia Đọc Báo in

WHO kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn cầu

09:56, 31/05/2013

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc lá, đặc biệt là để giúp các thanh niên tránh khỏi tình trạng bị nghiện thuốc lá.

Theo giám đốc bộ phận phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm của WHO Douglas Bettcher, phần lớn những người hút thuốc lá bắt đầu bị nghiện thuốc trước tuổi 20. Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để tránh việc hút thuốc của các thanh niên cũng như giảm bớt việc tiêu thụ thuốc lá trong dân chúng.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 số thanh niên trên thế giới đã hút thuốc lá do việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá và 78% thanh niên trong độ tuổi từ 13 đến 15 thường xuyên xem quảng cáo thuốc lá.

Cũng theo ông Bettcher, ngành sản xuất thuốc lá đang tìm kiếm những sách lược mới nhằm vào những người hút thuốc lá tiềm năng, bao gồm việc cấp thuốc lá miễn phí, sử dụng mạng internet và những phương tiện thông tin đại chúng và đưa những sản phẩm và các nhãn mác thuốc lá vào các bộ phim và lên truyền hình. Đây là lý do lệnh cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá phải được hoàn tất để có hiệu lực thi hành trên toàn cầu.

hut thuoc 2.jpg
Tại Việt Nam, tỉ lệ nam giới hút thuốc lá chiếm 56%. Ảnh: K.O

Báo cáo của WHO về vấn nạn thuốc lá toàn cầu năm 2012 cho biết mới chỉ có 19 quốc gia đạt được thành tích cao nhất về việc cấm các hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá, trong khi có tới 1/3 số quốc gia trên toàn cầu đạt được thành tựu rất ít ỏi hoặc gần như không có hạn chế nào đối với các hình thức này. Cũng theo WHO, mới có 83 nước báo cáo về việc đã công bố về lệnh cấm toàn diện mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá.

Thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng một nửa số người sử dụng nó. Hiện nay, thuốc lá làm chết gần 6 triệu người trên thế giới mỗi năm và theo dự báo của WHO thì con số này ước tính lên đến 8 triệu người vào năm 2030. Tại Việt Nam, thống kê của WHO cho thấy mỗi ngày có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp đến 4 lần số ca tai nạn giao thông đường bộ. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có biện pháp ngăn chặn, đến năm 2030 có gần 10% dân số Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Hiện tỉ lệ hút thuốc lá là 56% nam và 1,8% nữ, trong đó 31% ở độ tuổi trẻ. Số người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá lên tới 40.000 người/ năm.  Việc bán thuốc lá diễn ra ở khắp mọi nơi, giá thuốc lá thấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho thanh thiếu niên và người nghèo dễ dàng tiếp cận với thuốc lá.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.