Multimedia Đọc Báo in

Viện Nghiên cứu ngô Việt Nam: Hội thảo đầu bờ giống ngô lai LVN66 tại xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ)

09:45, 04/06/2013

Viện Nghiên cứu ngô thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa thử nghiệm trồng giống ngô lai Việt Nam LVN66 trên diện tích 1.500m2 của gia đình anh Nông Văn Mạn tại xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ).

Bà con  nông dân  xã Ea Siên  tham quan  mô hình trồng giống ngô mới  tại Hội thảo.
Bà con nông dân xã Ea Siên tham quan mô hình trồng giống ngô mới tại Hội thảo.

Ở vụ trước, trên diện tích này gia đình anh Mạn trồng đậu xanh, thu được 2 tạ, bán được 4 triệu đồng. Năm nay với giống ngô lai LVN66, gia đình anh thu được 1,5 tấn ngô với giá thời điểm hiện nay thu về 6 triệu đồng, gấp rưỡi giá trị so với trồng đậu. Giá giống ngô LVN66 do Viện Nghiên cứu ngô cung cấp là 75.000 đồng/kg; trong khi giống ngô nhập ngoại NK67 là 105 nghìn đồng/kg. Các chuyên gia cũng khẳng định giống ngô lai LVN66 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thích ứng và cho năng suất cao không chỉ ở đất Ea Siên mà đã được trồng thử nghiệm nhiều trên các vùng đất Dak Lak cũng như Tây Nguyên.

Từ mô hình thí điểm này, Viện Nghiên cứu ngô đã tổ chức hội thảo đầu bờ giới thiệu cho các hộ nông dân trên địa bàn xã Ea Siên để thay thế dần giống ngô địa phương. Được biết, xã Ea Siên là một xã khó khăn của thị xã Buôn Hồ, với hơn 7.000 khẩu (trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 88%, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng, Dao); hiện nay xã Ea Siên có tới 1.200 ha trồng ngô, chủ yếu là giống ngô địa phương.

Nguyễn Liên


Ý kiến bạn đọc