Multimedia Đọc Báo in

Cần đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã điểm nông thôn mới

11:36, 17/08/2013

Chiều 16-8, UBND tỉnh đã tổ chức họp định kỳ đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9-2013 với chuyên đề đẩy mạnh các biện pháp xây dựng xã điểm NTM của tỉnh, huyện. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải chủ trì cuộc họp.

g
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, toàn tỉnh có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar); 2 xã đạt 13 tiêu chí; 9 xã đạt 10 đến 12 tiêu chí; 84 xã đạt 5 đến 9 tiêu chí và 56 xã đạt 2 đến 4 tiêu chí. Đến nay có 130 xã đã cơ bản hoàn thành việc lập đề án xây dựng NTM cấp xã, trong đó có 99 xã đã được UBND huyện phê duyệt, tăng 9 xã so với tháng 7-2013. Cả tỉnh có 31 xã (chiếm 20%) phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2015, với tổng số tiêu chí đã đạt 249/589 tiêu chí (đạt 42,3%). Năm 2013, vốn ngân sách giao thực hiện xây dựng NTM gần 29,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 25 tỷ 349 triệu đồng và ngân sách địa phương 4,3 tỷ đồng. Ước thực hiện đến giữa tháng 8-2013 trên 15,3 tỷ đồng (đạt 52% kế hoạch), giải ngân ước đạt trên 12 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Hoàng Trọng Hải nhấn mạnh: bên cạnh những kết quả đạt được về xây dựng NTM, các địa phương trong tỉnh vẫn còn một số hạn chế, trong đó xuất phát từ nguyên nhân khách quan như tiềm lực của các xã rất yếu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động gặp nhiều trở ngại. Mặt khác, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ngành chưa thực sự quyết liệt, trong khi một số nơi người dân vẫn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

d
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập tập trung vào công tác tuyên truyền, tạo không khí sôi nổi trong các khu dân cư, tạo được phong trào rộng khắp trong quần chúng nhân dân; việc xây dựng xã điểm, các ngành của tỉnh, huyện phải tạo sự chuyển biến trong ngành của mình; tiếp tục rà soát, đánh giá, sắp xếp lại các chỉ tiêu cho chính xác, cụ thể; chú ý công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống người dân; đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối ngân sách phù hợp cho các địa phương.
 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc