Multimedia Đọc Báo in

Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp làm giả, sai lệch hồ sơ chính sách để trục lợi.

17:28, 18/04/2017

Sáng 18-4, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã chủ trì buổi chất vấn và trả lời chất vấn giữa các cử tri, đoàn ĐBQH trong cả nước đối với Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về nhóm “Giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc. Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đào tạo nghề; vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước; giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ”.

Chủ tọa buổi chất vấn gồm có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội. Tham dự buổi chất vấn còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cùng đông đảo cử tri, ĐBQH tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước.

Toàn cảnh buổi chất vấn và trả lợi chất vấn tại phiên họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV
Toàn cảnh buổi chất vấn và trả lợi chất vấn tại phiên họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 24 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi, trong đó có 16 đại biểu chất vấn trực tiếp. Do hết thời gian, 8 đại biểu còn lại sẽ gửi câu hỏi đến Văn phòng Quốc hội để tổng hợp, chuyển đến các bộ, ngành liên quan trả lời bằng văn bản trong thời gian tới. Nội dung câu hỏi chất vấn xoay quanh các giải pháp về: Đặc thù phát triển nguồn nhân lực đối với khu vực đồng bào dân tộc thiểu số; việc quản lý đối với các cơ sở cai nghiện, ngăn ngừa tình trạng học viên trốn trại; giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong do thất lạc hồ sơ gốc; nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động, xử lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động sai phạm, nâng cao uy tín lao động Việt Nam trên thị trường các nước; giải quyết các hồ sơ chính sách còn tồn đọng; việc ngăn chặn, xử lý các đối tượng gian lận, làm giả hồ sơ để lợi dụng trục lợi chính sách…

f
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phần chất vấn

Hầu hết các câu hỏi chất vấn trực tiếp đều được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, trọng điểm và nêu rõ giải pháp khắc phục và mục tiêu phấn đấu. Một số thắc mắc của cử tri và ĐBQH liên quan đến những thiếu sót của cơ chế, chính sách, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan thống nhất bổ sung phù hợp, hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

g
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn

Phát biểu kết thúc phần chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao về phần chất vấn và trả lời chất vấn của cử tri, ĐBQH với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng.

f
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tham dự buổi chất vấn tại điểm cầu Đắk Lắk

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần tăng cường sự phối hợp, tập trung giải quyết những hồ sơ chính sách còn tồn đọng; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm; Chính phủ cần sớm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với gia đình người có công với cách mạng theo đúng nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp làm giả, sai lệch hồ sơ chính sách để trục lợi bất chính; tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc