Multimedia Đọc Báo in

Thẩm tra các báo cáo, tờ trình trên lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

23:24, 22/11/2019

Ngày 22-11, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh Phan Thị Như Thủy đã chủ trì cuộc họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết về các nội dung liên quan đến lĩnh vực VH-XH chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh (khóa IX).

Cùng dự cuộc họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

bị cáo
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, góp ý và thẩm tra đối với các văn bản của UBND tỉnh gồm: Tờ trình về việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định các khoản đóng góp, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập, tại gia đình, cộng động trên địa bàn tỉnh; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định mức giá cụ thể đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định một số chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với viên chức công tác trong lĩnh vực y tế và nhân viên y tế thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

bị cáo
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Phan Thị Như Thủy kết luận một số nội dung trong cuộc họp

Qua việc thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết về quy định các khoản đóng góp, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập, tại gia đình, cộng động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đề nghị đơn vị soạn thảo cần tính toán mức hỗ trợ cụ thể đối với các cơ sở cai nghiện ma túy ngoài công lập; chi phí chăm sóc 990.000 đồng/người là mức tối thiểu, tối đa, hay là giá cụ thể?; chỉnh sửa một số từ ngữ trong nội dung quy định các khoản đóng góp, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập... sao cho cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện.

sd
Bà Nguyễn Thị Xuân Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế tham gia giải trình một số nội dung liên quan đến ngành Y tế

Đối với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định một số chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với viên chức công tác trong lĩnh vực y tế và nhân viên y tế thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đề nghị cần bổ sung, đề xuất các cơ chế, chính sách hiệu quả trong việc tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, đồng thời có chế tài ràng buộc hợp lý nhằm tránh tình trạng “chảy máu chất sám”, nghĩa là đội ngũ nhân viên y tế giỏi sẽ bỏ cơ sở y tế công lập ra ngoài làm.

Riêng với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cho rằng có một số nội dung chưa rõ ràng. Theo đó, đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế cần ngồi lại để bàn thảo, đưa ra mức hỗ trợ phù hợp, và xem xét đối tượng học sinh, sinh viên có hộ khẩu thường trú trong tỉnh nhưng học ở tỉnh ngoài có được hỗ trợ không.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.