Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19

18:41, 04/04/2020

Sáng 4-4, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 và các hoạt động trọng tâm trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại 2 điểm cầu ở Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh H’Yim Kđoh; Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La; lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của các huyện, thị xã, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Bộ Y tế thông tin về diễn biến của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, tính đến 8 giờ sáng ngày 4-4, nước ta đã ghi nhận 239 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 85 trường hợp đã được điều trị khỏi và chưa có trường hợp nào tử vong. Các ca nhiễm ở Việt Nam xuất phát từ ba nguồn chính là từ nước ngoài về, lây nhiễm người từ nước ngoài về và điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm. Hiện cả nước có 2 ổ dịch lớn là quán bar Buddha (TP. Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Bên cạnh đó, một số ca bệnh đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, ca bệnh số 237 vừa ghi nhận trong ngày 3-4 có diễn biến dịch tễ hết sức phức tạp, nhất là khi bệnh nhân này đã từng đến khám bệnh, cấp cứu tại 3 cơ sở y tế lớn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế, tỉnh Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế, tỉnh Đắk Lắk

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe nhiều ý kiến từ các chuyên gia và các địa phương chia sẻ về công tác giám sát, cách ly kịp thời người nghi ngờ mắc Covid-19, khử khuẩn môi trường để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng; giám sát các cơ sở khám chữa bệnh trong việc triển khai khám sàng lọc, bố trí khu vực chờ, khu vực nhà ăn theo đúng quy định về giãn cách xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ lan rộng ra cộng đồng. Do đó, để làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “khóa dịch ở bên ngoài và dập dịch ở bên trong”, đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn và nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, đặc biệt là triển khai quyết liệt Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh của các địa phương tổ chức họp 2 ngày/lần để nghe cơ quan thường trực và Ban Chỉ đạo báo cáo vấn đề phát sinh trong quá trình chống dịch tại địa phương mình; báo cáo số điện thoại trực 24/24h của Ban Chỉ đạo các tỉnh về cho Ban Chỉ đạo quốc gia. Đồng thời, các tỉnh, thành phố căn cứ vào kế hoạch mới nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia và tình hình thực tế của địa phương để sửa đổi, bổ sung kế hoạch của địa phương cho phù hợp với thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các tỉnh, thành phố làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý, dập dịch, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát hiện từng đối tượng; thực hiện nghiêm túc và nghiêm ngặt việc cách ly xã hội theo đúng nội dung của Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên quá trình triển khai phải lưu ý đây là chỉ đạo về giãn cách xã hội chứ không phải “ngăn sông, cấm chợ”. Thực hiện nghiêm các thông báo, hướng dẫn của Bộ Y tế về danh sách người nước ngoài từ Việt Nam về và những người đến khám, chăm sóc, phục vụ tại Bệnh viện Bạch Mai, đặc biệt những đối tượng có liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 237 người Thụy Điển, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện khai báo với địa phương để phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng...

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.