Multimedia Đọc Báo in

Tập trung mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội

18:21, 24/12/2020

Sáng 24-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Sáng; lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã; đại diện UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành hữu quan.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2020, BHXH Việt Nam luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương; triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt phát triển người tham gia BHXH, BHYT; kịp thời ứng phó, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân trước những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ gây ra.

Cụ thể, số người tham gia BHXH ước đạt trên 16,1 triệu người, chiếm khoảng 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,1% so với năm 2019; số người tham gia BHYT ước đạt 87,93 triệu người, tăng 2,3% so với năm 2019, đạt tỷ lệ khoảng 90,85% dân số. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT ước đạt 387.168 tỷ đồng, đạt 100,75% kế hoạch, tăng 5,16% so với năm 2019.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH tỉnh Đắk Lắk.

Việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHTN luôn được đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Trong năm đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trên 897 nghìn người hưởng trợ cấp một lần; trên 9,56 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản,  dưỡng sức, phục hồi sức khỏe với tổng số tiền chi trả là 230.134 tỷ đồng; phối hợp với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 1 triệu người với số tiền chi trả lên đến 16.157 tỷ đồng…

Năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, đề án, nhiệm vụ để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; phấn đấu đưa số người tham gia BHXH lên 17,54 triệu người, chiếm khoảng 35,2% lực lượng lao động trong độ tuổi, 14,2 triệu người tham gia BHTN, chiếm khoảng 28,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, 89,38 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 91,56% dân số…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của ngành BHXH trong công tác BHXH, BHYT năm 2020 – một năm chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ. Theo Phó Thủ tướng, một trong những dấu ấn nổi bật của ngành BHXH Việt Nam là chỉ số bao phủ BHYT; liên tục từ năm 2013- thời điểm có Nghị quyết của Quốc hội, đến nay cả nước đã có hơn 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng động quốc tế đánh giá cao. Phó Thủ tưởng yêu cầu, năm 2021 và những năm tiếp theo ngành BHXH cần tập trung mở rộng diện bao phủ BHXH. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cần phải thực hiện, trước hết là phải xây dựng chiến lược vận động, thuyết phục và truyền thông làm thay đổi suy nghĩ của người dân và đưa ra các gói BHXH có mệnh giá thấp để người dân có sự lựa chọn phù hợp…

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Thu, BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Thanh tra - Kiểm tra, BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.