Multimedia Đọc Báo in

M’Drak: Kỷ niệm 35 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

19:35, 30/08/2012

Sáng 30-8, huyện M’Drak đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 35 năm tái lập huyện (30-8-1977 và 30-8-2012) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Tham dự buổi lễ có các ông Hoàng Trọng Hải – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Lữ Ngọc Cư – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Cao Đức Khiêm – Phó Bí thư Tỉnh ủy  cùng lãnh đạo các sở ngành, các huyện và đông đảo đồng bào các dân tộc trong huyện.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm

Xuất phát từ yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới, ngày 30-8-1977, Nhà nước đã ký Quyết định số 230-QĐ/CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số huyện thuộc tỉnh Dak Lak, trong đó chia huyện Krông Pak thành 2 huyện, huyện mới lấy tên là M’Drak với hai xã Krông Jing và Ea Trang. M’Drak thời kỳ đầu tái lập có diện tích tự nhiên 197.200ha, toàn huyện có 47 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (trong đó, đồng bào Ê đê chiếm gần 90%), dân số khoảng 8.000 người. Đến nay, qua các lần điều chỉnh, diện tích tự nhiên của huyện là 133.628ha, dân số trên 69 nghìn người, với 17 dân tộc anh em, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 43%. Có 13 đơn vị hành chính xã, thị trấn, 173 thôn, buôn, tổ dân phố.
Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, toàn huyện đã có những bước phát triển vượt bậc. Giá trị sản xuất liên tục tăng qua các năm, đến năm 2011 đạt 763 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện đạt trên 13%,  thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt trên 12 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Đông đảo các đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm
Đông đảo các đại biểu về dự lễ kỷ niệm

Về lĩnh vực nông nghiệp: đến cuối năm 2011, tổng diện tích gieo trồng đã nâng lên trên 27 nghìn ha, trong đó cây hàng năm là 24 nghìn ha; tổng sản lượng lương thực đạt gần 60 nghìn tấn. Địa phương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa với một số cây chủ lực như mía, bắp lai, đậu đỗ… Hàng năm toàn huyện thực hiện trồng mới 700-900 ha rừng. Riêng trong năm 2011, khai thác gỗ rừng tự nhiên trên 7 nghìn m3, gỗ trồng 31 nghìn m3. Về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: trong những năm qua, huyện đã được đầu tư, xây dựng nhiều công trình, dự án có quy mô lớn. Toàn huyện đã có 57 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có 49 doanh nghiệp tư nhân, 3 hợp tác xã, 33 trang trại các loại… Các hoạt động thương mại, dịch vụ được mở rộng, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của nhân dân. Tổng mức hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ năm 2011 đạt trên 300 tỷ đồng. Công tác thu chi ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2011, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 21 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch tỉnh giao.

Đại diện đoàn thanh niên huyện phát biểu quyết tâm của thế hệ trẻ sẽ đóng góp công sức trong việc xây dựng huyện nhà
Đại diện đoàn thanh niên huyện phát biểu quyết tâm đóng góp tài, sức để thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển

Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục y tế, công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh, xã hội được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; chính trị xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Những thành tựu và đóng góp to lớn của huyện đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Tại lễ kỷ niệm, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện đã vui mừng đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.


Lê Văn
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.