Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hay trong công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ phường Ea Tam

09:55, 26/08/2015

Những năm qua, Đảng bộ phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) luôn quan tâm công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Hằng năm, ngoài việc giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên mới cho từng chi bộ, Đảng ủy phường còn phân công các đảng viên phụ trách địa bàn trực tiếp giúp các chi bộ thực hiện công tác phát triển đảng như: xây dựng nguồn, tạo nguồn, hướng dẫn làm hồ sơ, khảo sát đối tượng, xem xét về lý lịch, đạo đức tác phong… Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, hội viên, nhân dân, kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú nhằm bồi dưỡng, giáo dục, tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, Đảng ủy phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng gắn liền với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng và các phong trào thi đua yêu nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đặc biệt là đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ. Từ đó mỗi đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm gương cho quần chúng noi theo. Tính từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ phường Ea Tam đã cử 290 quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng; kết nạp được 78 đảng viên mới, trung bình mỗi năm kết nạp 13 đảng viên, luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 11 đảng viên mới, hoàn thành chỉ tiêu đề ra của cả năm 2015.

Không chỉ tăng cường về số lượng mà chất lượng đảng viên mới cũng được nâng cao. Điều này có thể thấy rõ qua việc các đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm. Việc bảo đảm phát triển đảng viên mới tăng cả về số lượng và chất lượng luôn được thực hiện có hiệu quả ở tất cả 19 chi bộ trực thuộc. Điển hình như Chi bộ Quân sự phường, mỗi năm đều phát triển từ 2-3 đảng viên mới. Chia sẻ về công tác phát triển đảng viên mới của chi bộ, đồng chí Huỳnh Thị Kim Cương, Chi ủy viên Chi bộ quân sự phường cho biết: Hằng năm, dựa trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên do Đảng ủy phường giao, chi bộ tiến hành phân loại, tìm ra những quần chúng ưu tú để giáo dục. Sau thời gian rèn luyện tốt, chi bộ sẽ cử họ tham gia học các lớp cảm tình đảng, đồng thời có Nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng. Tại các buổi sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, đảng viên được phân công theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú có nhận xét, báo cáo trước chi bộ, những mặt mạnh, mặt yếu của quần chúng để chi bộ đưa ra nhận xét đánh giá, góp ý. Khi có ý kiến của chi bộ thống nhất đồng ý kết nạp, mới tiến hành làm các thủ tục còn lại để phát triển.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, một trong những khâu then chốt trong xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ phường Ea Tam đã giữ vững được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nói về giải pháp tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới của phường Ea Tam, đồng chí Trần Quốc Thắng, Bí thư Đảng ủy phường cho rằng: “Để công tác phát triển đảng viên mới đạt hiệu quả cần phải có sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm từ hai phía đó là tổ chức cơ sở Đảng, mà trực tiếp là các chi bộ và bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên, hội viên ở mỗi đơn vị. Trên thực tế, khi có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, ý thức tự giác của mỗi quần chúng, cộng thêm việc đẩy mạnh các phong trào hành động trong đoàn viên, thanh niên, hội viên và nhân dân sẽ tạo điều kiện cho quần chúng được tham gia, cống hiến và phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.