Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân

09:05, 30/12/2016

Năm 2016, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn đồng chí PHẠM NGỌC NGHỊ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

* Xin đồng chí cho biết những điểm sáng kinh tế - xã hội mà tỉnh ta đã đạt được trong năm 2016?

Nhìn chung kinh tế - xã hội của tỉnh ta đã có những bước phát triển đáng kể. Trong 18 chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2016, có 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, mà nổi bật nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, tổng sản phẩm xã hội (GRDP - theo giá so sánh 2010) khoảng 44.571 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch, tăng trưởng 7,02%. Sau giai đoạn khó khăn, nông nghiệp đã dần lấy lại đà tăng trưởng, giữ vai trò quan trọng để ổn định kinh tế và đời sống nông thôn, góp phần chủ yếu trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Thu ngân sách Nhà nước đạt 111,7% kế hoạch Trung ương giao và chỉ đạt 97,6% Nghị quyết HĐND tỉnh giao, nhưng đây được coi là chuyển biến tích cực và là mức thu cao nhất trong vài năm trở lại đây. Đời sống của nhân dân, nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm, hỗ trợ; số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động ngày càng nhiều; các hoạt động văn hóa, thể thao và an sinh xã hội có tiến bộ…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (bìa phải) kiểm tra một dự án nông - lâm nghiệp tại huyện Ea Súp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (bìa phải) kiểm tra một dự án nông - lâm nghiệp tại huyện Ea Súp. Ảnh:  V. Tiếp

* Theo đồng chí vì sao trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước mà chúng ta vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy?

Tôi có thể khẳng định ngay, để có được những kết quả trên là nhờ sự  lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và tinh thần triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, biện pháp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Riêng đối với UBND tỉnh, chúng tôi đã quán triệt đến tất cả các cấp, ngành trong tỉnh phải quyết liệt thay đổi lề lối làm việc, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tỉnh cũng như thu hút các nhà đầu tư ngoài tỉnh vào hợp tác đầu tư, liên kết phát triển. Điều này thể hiện qua những khởi sắc trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư: Thu hút được 98 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 23.896 tỷ đồng; tiếp đón và hướng dẫn thủ tục đầu tư cho hơn 150 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước. Doanh nghiệp trong tỉnh cũng đang từng bước phục hồi sản xuất đã khẳng định những tác động tích cực của công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tiếp tục tạo dựng niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh cũng đã tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu...

* Vậy năm 2017 tỉnh sẽ có những giải pháp đột phá gì để khắc phục hạn chế, phát huy kết quả đã đạt được, thưa đồng chí?

Theo dự báo, năm 2017 tiếp tục có nhiều khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao các mặt đời sống cho nhân dân. Trước hết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện chủ trương cải cách đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.

Trang trại hoa lan ở xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột.  Ảnh: T. Nguyễn
Trang trại hoa lan ở xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: T. Nguyễn

Bên cạnh việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tỉnh phải đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư và nghiên cứu xây dựng có hệ thống các giải pháp huy động vốn một cách tích cực. Hoạt động thu hút đầu tư phải mang tính lâu dài và bền vững với việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tầm ảnh hưởng và lôi kéo, thu hút các nhà đầu tư khác vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Chấn chỉnh lại công tác quy hoạch, chỉ bố trí kinh phí rà soát, lập các quy hoạch thực sự cần thiết, hiệu quả, bố trí quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư, ưu tiên các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, dự án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và các dự án khác trong danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Đối với công tác thu ngân sách Nhà nước, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại... Phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2017 hoàn thành dự toán HĐND tỉnh giao. Trên cơ sở đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… để phát triển bền vững.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Giang Nam (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.