Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách cơ sở ở thị xã Buôn Hồ

07:41, 26/10/2017

Là cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, những năm qua đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở thị xã Buôn Hồ đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực đóng góp trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương.

Một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, xã Cư Bao hiện đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên, sự cố gắng của chính quyền cơ sở còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ không chuyên trách từ cấp xã đến các khu dân cư. 

Cán bộ phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận  và trả kết quả hồ sơ.
Cán bộ phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.

Ông Trương Quốc Việt, cán bộ Văn phòng – thống kê xã Cư Bao cho biết, đây gần như là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn. Trong 9 tháng năm 2017, người dân của xã đã đóng góp trên 455,8 triệu đồng để xây dựng 4 tuyến đường nông thôn. 

Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền cơ sở với nhân dân, ở mỗi địa phương khác nhau thì đội ngũ cán bộ không chuyên trách cũng có những đặc thù công việc khác nhau, khối lượng công việc mà họ đảm nhiệm cũng không hề nhỏ.

Ví dụ như, phó công an xã phải đảm trách các công việc từ theo dõi, bám cơ sở, nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, giấy tờ đi lại khác của người dân; cán bộ văn phòng Đảng ủy thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, lưu giữ công văn, hồ sơ tài liệu, đánh máy vi tính các loại văn bản, báo cáo về công tác Đảng, cả công tác kiểm tra, tuyên giáo dân vận, tổ chức xây dựng Đảng…

Theo Văn phòng Thị ủy Buôn Hồ, đến nay, tổng số cán bộ không chuyên trách toàn thị xã là 1.816 người. Trong đó ở cấp xã, phường có 256 người, gồm các chức danh: Phó chủ tịch các cơ quan Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Phó trưởng công an, Phó chỉ huy trưởng quân sự, Văn phòng Đảng ủy…

Ở thôn, buôn, tổ dân phố có 1.560 người, gồm các chức danh: Bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, phó trưởng khu dân cư, công an viên, thôn đội trưởng. Để phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ không chuyên trách này, căn cứ Nghị quyết 33/2010/NQ-HĐND và Nghị quyết 146/2010/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, thị xã Buôn Hồ đã hướng dẫn UBND các xã, phường căn cứ nhu cầu thực tế của địa phương lựa chọn nhân sự cán bộ không chuyên trách khối Đảng, khối chính quyền, đoàn thể gửi các cơ quan có thẩm quyền thẩm định cho chủ trương và quyết định bố trí, phân công công tác theo quy định; đồng thời, lập dự toán điều chỉnh, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, phường và ở thôn, buôn, tổ dân phố. Hiện các địa phương trên địa bàn thị xã cơ bản đã bố trí đủ về số lượng các chức danh không chuyên trách ở xã, phường, thôn, buôn, tổ dân phố; bảo đảm sự ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các chức danh chủ yếu dựa trên nhu cầu của địa phương phù hợp theo quy định.

Bên cạnh đó, để động viên đội ngũ cán bộ không chuyên trách an tâm công tác, thị xã đã thực hiện nghiêm túc chế độ phụ cấp và chế độ sinh hoạt phí theo đúng quy định. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, những năm qua đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở đã từng bước được kiện toàn, củng cố và đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.