Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện M'Đrắk

14:35, 27/12/2017

Trong những năm qua, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện M’Đrắk đã phát huy tốt vai trò của mình trong tạo mối đoàn kết dân tộc, là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

Tiêu biểu như ông Lò Văn Đấm (62 tuổi), người có uy tín ở thôn 11, xã Ea Pil. Từng nhiều năm tham gia đảm nhiệm những công việc quan trọng ở địa phương, như: Chủ tịch HĐND, UBND xã, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Đấm tiếp tục được tín nhiệm là người có uy tín cao ở thôn 11, xã Ea Pil - thôn có gần 50% dân số là người dân tộc thiểu số phía Bắc vào lập nghiệp. Ông Đấm thường xuyên vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng mối đại đoàn kết toàn dân. 

Ông Lò Văn Đấm (thứ nhất từ phải sang) hướng dân người dân trong thôn cách trồng ngô đạt hiệu quả cao.
Ông Lò Văn Đấm (thứ nhất từ phải sang) hướng dân người dân trong thôn cách trồng ngô đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, ông cùng với Ban tự quản thôn tích cực vận động bà con thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Bản thân gia đình ông cũng đã xây dựng được mô hình sản xuất tổng hợp với 1,5 ha mía, 2 sào lúa nước, 200 cây điều, 100 cây nhãn hương chi, 2 sào ao thả cá, 500 trụ hồ tiêu, 4 sào cà phê, cho thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Cuộc sống của người dân trong thôn 11 cũng đã được cải thiện đáng kể: trong số 164 hộ, 687 khẩu hiện chỉ còn 46 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/năm, toàn thôn có 135 hộ đạt gia đình văn hóa, thôn được công nhận là thôn văn hóa nhiều năm liền.

Già làng Ama Loát (bìa trái) vận động bà con trong buôn chấp hành tốt đường lối,  chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Già làng Ama Loát (bìa trái) vận động bà con trong buôn chấp hành tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Năm nay đã 72 tuổi nhưng già làng Ama Loát ở buôn Trưng (xã Krông Jing) vẫn luôn được bà con trong buôn tin tưởng hỏi ý kiến khi có việc của buôn làng. Già Ama Loát luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương; tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giữ gìn và phát huy những nét đẹp và giá trị văn hóa truyền thống của buôn làng. Bên cạnh đó, dù tuổi cao nhưng già làng Ama Loát vẫn là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất. Gia đình già hiện có gần 2 ha trồng mía, sắn; 5 sào lúa nước; chăn nuôi hơn 10 con bò, lợn… mang lại nguồn thu nhập 40-50 triệu đồng/năm. Đến nay buôn Trưng chỉ còn 48/106 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo, buôn nhiều năm liền đạt buôn văn hóa.

Đức Khá - Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.