Multimedia Đọc Báo in

Ea Ktur thực hiện tốt công tác dân vận

07:16, 26/11/2018

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “gần dân, hiểu dân, lo cho dân, có trách nhiệm với dân” - đó là quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) trong công tác dân vận.

Xã Ea Ktur có diện tích rộng với 24 thôn, buôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33%, đồng bào công giáo chiếm trên 50% dân số. Để triển khai tốt công tác dân vận, Đảng ủy xã Ea Ktur đã không ngừng chỉ đạo các cấp ủy chi bộ, ban tự quản thôn, buôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn với việc nêu gương của từng cán bộ, đảng viên; hội viên, đoàn viên tích cực thi đua, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các chức sắc, tín đồ công giáo; vận động giáo dân sống tốt đời đẹp đạo; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, thi đua yêu nước; thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở. Nhờ làm tốt công tác dân vận, Ea Ktur đã phát huy được nội lực trong nhân dân để xây dựng các công trình, hạ tầng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Con đường bê tông sạch đẹp được xây dựng nhờ sự đóng góp của người dân thôn 9 (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).
Con đường bê tông sạch đẹp được xây dựng nhờ sự đóng góp của người dân thôn 9 (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).
 
"Để kịp thời nắm bắt tư tưởng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, xã đã tổ chức định kỳ các hội nghị đối thoại với nhân dân, qua đó kịp thời giải quyết những khúc mắc, mâu thuẫn ở cơ sở. Nhờ vậy, nhiều năm liền xã Ea Ktur không có khiếu kiện kéo dài, tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định".
 
Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur Nguyễn Văn Kiên

Về thôn 9, xã Ea Ktur, ai cũng dễ dàng cảm nhận những đổi thay đáng kể của một vùng quê nghèo. Thôn hiện có 146 hộ với 687 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực của người dân, đời sống kinh tế - xã hội nơi đây ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Theo Bí thư Chi bộ thôn 9 Phạm Văn Hùng, đổi thay rõ nét nhất trong đời sống nhân dân phải kể đến hiệu quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau khi chương trình được triển khai, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp bàn và triển khai vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu bằng nhiều hình thức. Đơn cử như để đầu tư làm đường giao thông nông thôn, mọi người sẽ đóng góp dựa trên diện tích đất ở và lô rẫy của từng hộ, tiếp đến là đóng góp theo đầu phương tiện (1.000.000 đồng/xe ô tô, 500.000 đồng/xe máy cày, 100.000 đồng/xe máy) và đóng góp theo nhân khẩu (100.000/người). Nhờ cách làm công khai, minh bạch, thể hiện rõ quyền lợi chính đáng cũng như nghĩa vụ của mỗi người nên được nhân dân đồng tình ủng hộ. Theo thống kê, người dân thôn 9 đã đóng góp trên 2 tỷ đồng, góp 4.000 ngày công, phá dỡ tường rào để làm đường giao thông. Đến nay, tất cả các tuyến đường nội thôn 9 đều được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang, không còn đường cấp phối và đường đất.

Cặp bò sinh sản Đoàn xã Ea Ktur tặng gia đình chị H'Nghoe Knul từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên.
Cặp bò sinh sản Đoàn xã Ea Ktur tặng gia đình chị H'Nghoe Knul từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên.

Cùng với công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng nông thôn mới, việc kêu gọi quyên góp, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn xã Ea Ktur cũng được luôn chú trọng. Trường hợp của gia đình chị H’Nghoe Knul ở buôn Jung B là một ví dụ. Nhà H’Nghoe có 4 anh chị em, bố mẹ đều già yếu, đất canh tác lại ít nên rất khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tổ chức họp bàn vận động đóng góp để hỗ trợ bò cho gia đình H’Nghoe chăn nuôi. Anh Trần Đại Hải, Bí thư Đoàn xã cho biết, việc vận động quyên góp để mua bò hỗ trợ đoàn viên khó khăn lần đầu tiên được triển khai nên nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Để tạo sự đồng thuận, Ban Chấp hành thống nhất trước tiên sẽ huy động đóng góp kinh phí trong lực lượng bí thư, phó bí thư đoàn từ cấp thôn, buôn đến xã để làm gương, sau đó mới vận động trong đoàn viên thanh niên. Chỉ một thời gian ngắn sau phát động, tháng 5-2018, một cặp bò sinh sản đã được trao tặng cho đoàn viên H’Nghoe. Hiện Đoàn xã đang tiếp tục rà soát những đoàn viên khó khăn để lên kế hoạch vận động đóng góp ủng hộ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện được quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; thể hiện vai trò chủ thể của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.