Multimedia Đọc Báo in

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh

Nhiều ý kiến chất vấn về thực hiện các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số

18:25, 05/12/2018
Chiều 5-12, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021 bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương đã trả lời nhiều vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê chủ trì phiên làm việc.
 
Trả lời chất vấn của đại biểu H’Blă Mlô (Tổ đại biểu thị xã Buôn Hồ) về công tác tuyển dụng đối với các trường hợp người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học thuộc diện cử tuyển, Giám đốc Sở Nội vụ Miên Klơng cho biết: Sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc diện cử tuyển phải tham gia xét tuyển công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chứ không thực hiện việc tiếp nhận và phân công công tác sau khi tốt nghiệp như trước. 
 
Đối với việc tuyển dụng công chức cho 6 trường hợp người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học thuộc diện cử tuyển và đã được UBND các huyện, thị xã, thành phố ký hợp đồng làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện từ năm 2016 trở về trước, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với UBND các huyện hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Kiểm tra, sát hạch xét tuyển công chức đối với các trường hợp trên theo quy định của pháp luật. 
 
Về việc tuyển dụng viên chức cho các đối tượng được cử đi học thuộc các ngành sư phạm và y tế, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND các huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế xây dựng kế hoạch tuyển dụng để tổ chức tuyển dụng người dân tộc thiểu số vào ngạch viên chức. Đối với việc tuyển dụng công chức cấp xã, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Nội vụ, UBND các huyện trên cơ sở định mức số lượng cán bộ, công chức được giao ở các xã, phường, thị trấn để tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã.
 
Đại biểu Y Si Thắt Ksơr chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: H.Gia
Đại biểu Y Si Thắt Ksơr chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: H.Gia
Trả lời chất vấn của đại biểu Y Si Thắt Ksơr (Tổ đại biểu huyện Buôn Đôn) về vấn đề giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện Buôn Đôn do hiện nay tình trạng tách hộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tăng lên hằng năm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Thanh Lam giải trình: Thực hiện chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết đất ở cho 5.531 hộ với diện tích 144,51 ha, đất sản xuất cho 7.737 hộ với diện tích 2.771 ha. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2652/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 với tổng số hộ đồng bào dân tộc tại chỗ không có đất ở, đất sản xuất là 17.412 hộ, nhu cầu đất cần bố trí là 5.741 ha, trong đó nhu cầu của huyện Buôn Đôn là 1.423 hộ với diện tích 479,14 ha. 
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Thanh Lam cũng thông tin thêm: Quỹ đất để giải quyết đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc tại chỗ không có đất ở, đất sản xuất được lấy từ nguồn rà soát đất đai, thu hồi đất của các nông, lâm trường theo quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17-12-2014 của Chính phủ. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát các nội dung có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi từ các công ty nông, lâm nghiệp giao về UBND cấp huyện quản lý trong thời gian từ ngày 15-12-2005 đến nay và nhu cầu sử dụng đất của địa phương, đồng thời sớm gửi kết quả về UBND tỉnh để xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Thanh Lam giải trình tại phiên làm việc. Ảnh: H.Gia
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Thanh Lam trả lời chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: H.Gia
Ngoài ra, tại phiên làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã giải trình, trả lời chất vấn các vấn đề mà cử tri quan tâm như: việc điều động, tiếp nhận và bố trí công chức giữ ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp vào vị trí lãnh đạo, quản lý của đơn vị nhưng không giao biên chế công chức cho đơn vị; tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; việc giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân trong mùa khô...
 
Kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê ghi nhận và đánh giá cao ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan nghiêm túc tiếp thu, giải quyết và kiểm tra việc giải quyết các vấn đề chất vấn của đại biểu. Các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chú trọng giám sát việc thực hiện những nội dung chất vấn để hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND đạt chất lượng, hiệu quả cao.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.