Multimedia Đọc Báo in

Cư Né nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

08:47, 05/12/2018

Với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, doanh nghiệp, thời gian qua xã Cư Né (huyện Krông Búk) đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC), mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Có mặt tại Bộ phận một cửa của xã Cư Né vào sáng thứ 2, chúng tôi thấy có khá đông người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Mỗi người khi đến làm việc đều có ghế ngồi chờ tới lượt; các quy trình, thời gian, lệ phí của TTHC đều được niêm yết công khai ngay nơi dễ quan sát. Vừa nhận kết quả chứng thực từ Bộ phận một cửa của xã, bà Trần Thị Thế, người dân thôn 6, xã Cư Né chia sẻ: Việc giải quyết TTHC của xã Cư Né thời gian qua đã có rất nhiều cải cách, đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, rất thuận tiện cho người dân theo dõi và thực hiện. Mặc dù ngày đầu tuần, số người đến giao dịch khá đông nhưng cán bộ xã vẫn giữ thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn, nên người dân rất hài lòng.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Cư Né.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Cư Né.

Anh Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Cư Né cho biết, địa bàn xã có 61% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình giao dịch hành chính thường bắt gặp nhiều trường hợp có ngày tháng năm sinh trong chứng minh nhân dân không trùng với sổ hộ khẩu; hay như hiện tượng khai họ tên chưa thống nhất với nhau; nhiều người không biết viết và không nhớ chính xác thông tin cá nhân… tạo thêm nhiều khó khăn cho cán bộ khi giải quyết các TTHC tại xã. Quán triệt nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ, công chức thừa hành luôn giữ thái độ hòa nhã, nhẹ nhàng, khéo léo giải thích cho người dân hiểu và bổ sung thông tin; đáp ứng tốt công việc, yêu cầu của tổ chức và công dân.

Theo ông Võ Hồng Thọ, Chủ tịch UBND xã Cư Né, xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là khâu đột phá trong CCHC, phục vụ nhân dân, UBND xã Cư Né đã quán triệt trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác CCHC. Bên cạnh việc bố trí đủ số lượng nhân sự, xã còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi cán bộ, công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Ðồng thời, hằng năm UBND xã còn tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử; lấy hiệu quả công việc làm cơ sở để đánh giá cán bộ, công chức. Nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC.

 

Trường hợp hồ sơ giấy tờ còn thiếu sót hay chưa hiểu rõ về các TTHC, cán bộ xã sẽ trực tiếp giải thích, hướng dẫn tận tình cho chúng tôi. Đặc biệt, xã Cư Né còn có đường dây nóng để giải quyết các vấn đề của người dân, nên nhiều việc chúng tôi có thể gọi điện trực tiếp mà không cần vất vả đi lại”.

 
Bà Trần Thị Thế, người dân thôn 6, xã Cư Né

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, Bộ phận một cửa của xã cũng được bố trí riêng biệt, diện tích phòng làm việc đúng theo quy định; trang thiết bị làm việc như máy tính kết nối mạng Internet, máy in, máy photocoppy, điện thoại cố định... cơ bản trang bị đầy đủ; Ngoài ra, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác hiện đại hóa nền hành chính: nâng cao hiệu quả văn hóa công sở, đạo đức công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc đạt 100%...

Ông Võ Hồng Thọ cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa cũng không tránh khỏi những khó khăn, thiếu sót, song nhìn chung công tác CCHC của xã đã tạo được bước chuyển biến mới trong giải quyết các công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân. Tính từ đầu năm đến hết nay, Bộ phận một cửa của UBND xã Cư Né đã tiếp nhận và xử lý 5.970 hồ sơ TTHC (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, quản lý đất đai, lao động - thương binh và xã hội), hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đúng hẹn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa luôn được nêu cao, không gây phiền hà, sách nhiễu người dân, luôn tận tụy, tận tình phục vụ khi người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Cư Né.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Cư Né.

 Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Cư Né đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.