Multimedia Đọc Báo in

Kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm 2012: Những gam màu sáng, tối đan xen

07:16, 09/07/2012

Bên cạnh một số lĩnh vực đạt kết quả tương đối cao so với cùng kỳ năm 2011, kinh tế trong những tháng đầu năm 2012 của tỉnh ta vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết…

Tháo gỡ  khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển – một trong những yêu cầu cấp bách (Ảnh minh họa)
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển – một trong những yêu cầu cấp bách (Ảnh minh họa)

Những lĩnh vực tiếp tục thu được nhiều kết quả quan trọng gồm: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và thương mại-dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp, thì công tác khuyến nông, phòng chống dịch bệnh, đưa giống chất lượng cao vào sản xuất đã được chú ý quan tâm. Nhờ đó, vụ đông xuân 2011-2012 sản lượng lúa đạt hơn 201 ngàn tấn, tăng gần 14 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước; năng suất lúa đạt trên 60 tạ/ha (là mức cao nhất từ trước đến nay). Bên cạnh cây lúa, một số cây trồng khác cũng đã có tăng trưởng như: sản lượng cà phê niên vụ 2011-2012 đạt gần 488 nghìn tấn nhân, tăng 22% so với niên vụ trước; hồ tiêu cả năm đạt khoảng 14,5 nghìn tấn, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước. Trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại-dịch vụ, ngay nhưng tháng đầu năm, UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2012, đã thu hút được 9 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực thương mại-dịch vụ, nông nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra đã có thêm nhiều nhà máy chế biến đi vào hoạt động, như: Nhà máy chế biến cà phê bột – hòa tan của Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, Nhà máy chế biến cà phê hòa tan xuất khẩu của Công ty TNHH cà phê Ngon, Dự án nâng cấp Nhà máy chế biến cà phê hòa tan từ 1.000 tấn/năm lên 2.500 tấn/năm của Công ty TNHH An Thái… Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 2.097 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp quốc doanh đạt gần 762 tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch (KH), tăng 38% so với cùng kỳ; công nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 1.625 tỷ đồng, tương đương 45%KH, tăng hơn 12%.

Bên cạnh những “mảng sáng” kể trên, vẫn còn một số lĩnh vực đạt kết quả thấp so với kế hoạch đề ra. Đáng kể nhất là tổng thu ngân sách mới đạt khoảng 1.958 tỷ đồng, tức chỉ hơn 46% dự toán HĐND tỉnh giao, xấp xỉ 96% so với cùng kỳ năm trước. Có 2 khoản thu đạt rất thấp là thu thuế xuất nhập khẩu (xấp xỉ 18% dự toán) và thu biện pháp tài chính (gần 37%). Đối với lĩnh vực ngân hàng, nhìn chung mặt bằng lãi suất đã có giảm so với những tháng đầu năm nhưng việc tiếp cận vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh của khách hàng nói chung, doanh nghiệp nói riêng vẫn chưa thật sự thuận lợi. Tính đến tháng 6-2012, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế chỉ đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tức giảm khoảng 1,9% so với đầu năm. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc triển khai thực hiện kế hoạch và giải ngân vốn còn chậm so với cùng kỳ năm trước (tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý chỉ đạt hơn 40% kế hoạch). Điều đáng quan tâm là thời gian giao kế hoạch vốn của một số huyện rất chậm, có huyện đến tháng 3-2012 mới tiến hành. Cá biệt có những huyện chưa phân bổ hết số vốn được giao; bố trí vốn khởi công mới đối với các dự án có vốn đối ứng của ngân sách tỉnh, trong khi UBND tỉnh chưa giao kế hoạch vốn, hoặc chưa có văn bản chấp thuận cho thi công trước bằng nguồn vốn của huyện… Cũng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, trong khi các đơn vị thi công rất khó khăn về vốn thì ở một số huyện lại để xảy ra tình trạng công trình hoàn thành nhưng chưa lập thủ tục phê duyệt quyết toán theo thời gian quy định; chậm thanh toán khối lượng để hoàn ứng các công trình đã tạm ứng vốn các năm trước. Tính đến thời điểm hiện tại, có những huyện còn đến vài chục công trình, dự án quyết toán chậm so với quy định của pháp luật, trong đó, có công trình chậm quyết toán tới… 45 tháng!

Dự báo, tình hình kinh tế thế giới lẫn trong nước sẽ còn có những tác động xấu đến việc phát triển kinh tế của tỉnh trong những tháng cuối năm 2012. Điều này đặt ra yêu cầu các cấp, ngành liên quan phải nhanh chóng đánh giá, xây dựng những biện pháp ứng phó phù hợp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Trần Sáu 


Ý kiến bạn đọc