Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ rau xanh “hạ nhiệt”?

09:52, 21/10/2012

Gần đây, do thời tiết mưa nhiều nên giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với ngày bình thường. Tuy nhiên, 2 tuần trở lại đây giá rau bán ra tại các nhà vườn đã bắt đầu giảm, nhưng tại các chợ vẫn chưa thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”…

Theo nhiều chủ vườn trồng rau tại các địa phương trong tỉnh, tháng trước giá các loại rau ăn lá bán ra tại vườn tăng vọt 5.000 -7.000/kg (tùy loại) so với trung tuần tháng 8. Cụ thể, cải ngọt, bẹ xanh có giá 11.000 đồng/ kg; cải thìa, cải thảo: 12.000 đồng/ kg, mồng tơi: 11.000 đồng/ kg. Bên cạnh đó, rau gia vị cũng tăng bất ngờ, hành lá có giá khá cao: 40.000 đồng/ kg, ngò ri: 45.000 đồng/ kg, tăng gần gấp 3 lần so với thời gian trước. Sau gần một tháng tăng giá mạnh, hiện giá các loại rau, quả bán ra tại nhà vườn ở các địa phương trong tỉnh có dấu hiệu chững lại, thậm chí có xu hướng giảm mạnh (từ 2.000 đến 10.000/ kg tùy loại): cải bẹ xanh giảm còn 8.000 đồng/ kg, cải ngọt hiện có giá 8.000 đồng/ kg, mồng tơi 9.000 đồng/ kg… Theo ghi nhận: rớt giá mạnh nhất đợt này là xà lách. Tháng trước, giá xà lách bán ra tại vườn dao động từ 40.000-45.000 đồng/ kg, hiện, chỉ còn ở mức 35.000 đồng/ kg. Riêng các loại rau gia vị, giá vẫn không đổi: hành lá, ngò ri: 40.000 - 45.000 đồng/kg… Theo ông Lê Hòa - chủ nhiệm HTX rau an toàn Toàn Thịnh thì giá các loại rau đã giảm do thời tiết bắt đầu ấm áp trở lại, thuận lợi hơn cho việc sinh trưởng của cây rau. Thời điểm này, nhiều chủ vườn đang bước vào giai đoạn làm đất để xuống giống mới, và chuẩn bị đợt rau Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Hiện giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn ở mức cao.
Hiện giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn ở mức cao.

Mặc dù giá rau xanh của nông dân bán ra tại nhà vườn đang có xu hướng giảm nhưng tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, rau xanh và một số loại củ, quả vẫn giữ nguyên giá cũ. Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, hầu như rau xanh loại nào cũng ở mức trên 10.000 đồng/ kg, như: cải ngọt 17.000 đồng/ kg, dưa leo 15.000 đồng/kg, mồng tơi 5.000 đồng/ bó, đậu cô ve 17.000 đồng/ kg, riêng xà lách gần như ở mức cao nhất 50.000 đồng/ kg. Tuy nhiên, tại các chợ: Phan Bội Châu, Tân Thành… giá các loại rau xanh thường thấp hơn từ 1.000-3.000 đồng/ kg so với các chợ lớn gần trung tâm Buôn Ma Thuột. Theo một số tiểu thương, rau trở nên đắt đỏ là vì nguồn cung chưa ổn đinh, hàng vẫn khan hiếm, cộng với việc bù vào phí vận chuyển nên phải bán giá cao hơn. Tại các chợ Nguyễn Viết Xuân, Ea Tam… quầy rau củ cũng trở nên thưa thớt, không đủ để bán, chủ yếu là các loại củ: cà rốt, khoai tây, dưa leo, cà chua, còn rau thì chỉ lèo tèo vài loại như cải bẹ canh (loại nhỏ), cải ngọt, rau muống. Vì thế, mà đi chợ thời điểm này, giá rau luôn là tâm điểm chú ý của các bà nội trợ. Chị Phạm Thị Ngân (phường Tân Tiến) cho biết, nhiều hôm rau xanh còn “đắt hàng” hơn cả thịt, cá. Người mua như chị cũng không kén chọn nhiều, chỉ tranh thủ đi sớm để mua được rau ngon về dùng.

Do mưa nhiều, rau xanh tăng giá đã đành, nhưng điều đáng nói là tại một số chợ xảy ra tình trạng tiểu thương đã vin vào cớ khan hiếm hàng để tự ý nâng giá “chặt chém” khách hàng. Cùng một loại rau, có hôm buổi sáng một giá, gần trưa giá khác. Chị Đặng Thị Hiền (phường Tân Tiến) than thở: hôm nào chợ nhiều rau xanh thì giá có nhẹ hơn, chứ khan hiếm rau thì giá sẽ tăng vọt. Thành ra người tiêu dùng chẳng biết đâu mà lần, chỉ mong sớm được ăn rau ngon với giá rẻ.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc