Multimedia Đọc Báo in

Cần tổ chức tập huấn về thuế cho doanh nghiệp kinh doanh vàng

10:27, 15/12/2012

Đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh vàng cho biết việc quản lý thuế đối với hoạt động này đang thiếu thống nhất, không phù hợp với tình hình thực tiễn và đề nghị ngành thuế sớm tổ chức tập huấn cho họ trước ngày chuyển đổi mô hình hoạt động theo quy định mới.

Mua bán vàng tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Kim Ngân  (ảnh minh họa)
Mua bán vàng tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Kim Ngân (ảnh minh họa)

Hiện toàn tỉnh có khoảng 65 DN và hộ kinh doanh vàng đang hoạt động. Theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, ngày 3-4-2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và Thông tư 16/2012/TT-NHNN, ngày 25-5-2012 hướng dẫn một số điều của Nghị định 24 thì số DN và hộ kinh doanh này muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh vàng phải thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp. Bởi vì theo quy định mới, chỉ có hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ là không bắt buộc thành lập DN, các hoạt động còn lại như mua bán, sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ… đều phải thành lập DN. Vì thế, nhiều DN, hộ kinh doanh vàng mong muốn ngành thuế cần tổ chức một hội nghị tập huấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật, vừa giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề nộp ngân sách của họ. Hiện tại, việc quản lý thuế đối với lĩnh vực này còn nhiều bất cập, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành thiếu thống nhất, gây ra nhiều cách hiểu khác nhau. Chẳng hạn, Thông tư số 129/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT và hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/NĐ-CP ngày 8-12-2008 của Chính phủ quy định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý và hoạt động chế tác sản phẩm vàng, bạc, đá quý thì phải hạch toán riêng được hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý để được áp dụng theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT”. Cách nói như vậy rõ ràng là tách việc chế tác ra khỏi hoạt động kinh doanh vàng, bạc; nhưng thế nào là hoạt động chế tác và phải tách ra như thế nào để hạch toán riêng thì vẫn còn bỏ ngỏ. Thực tế là bất cứ DN, hộ kinh doanh vàng nào cũng phải có chế tác gia công, bao gồm: chế tác, gia công cho khách hàng khi có yêu cầu và tự chế tác trong nội bộ công ty để có sản phẩm hoàn thiện hơn phục vụ mục đích kinh doanh. Giới kinh doanh vàng cho biết, hoạt động gia công chế tác và mua bán đã hòa trộn trong hoạt động kinh doanh vàng nên phải hiểu rằng, hoạt động kinh doanh trong ngành vàng bạc đá quý bao gồm cả mua bán và gia công chế tác là không thể tách riêng.

Văn bản pháp luật quy định không rõ ràng ắt dẫn đến cách hiểu và áp dụng thiếu thống nhất, thậm chí dễ nảy sinh tiêu cực. Điều này đã và đang đặt các DN, hộ kinh doanh vàng vào tình thế rất khó xử, có thể bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt bất kể lúc nào. Chính vì thế, các DN, hộ kinh doanh vàng đề nghị sớm tổ chức tập huấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật cho họ một cách thống nhất.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.