Multimedia Đọc Báo in

Tết xài hàng Việt

08:40, 17/02/2013

Với nhiều bà nội trợ, tết đến không chỉ ở những cành mai, đào khoe sắc, hay một cái tết sung túc đầy đủ, mà việc lựa chọn được thực phẩm an toàn và bảo đảm sức khỏe cho người thân cũng góp phần làm trọn vẹn ý nghĩa của sự yên bình, hạnh phúc ngày xuân. Nhờ việc lấy chất lượng đặt lên hàng đầu, giá thành hợp lý, hàng Việt đã thuyết phục được người tiêu dùng (NTD) và trở thành lựa chọn của nhiều người mỗi độ tết đến Xuân về.

Những năm gần đây nhiều doanh nghiệp (DN) Việt khẳng định được vị thế nhờ chất lượng được cam kết, giá cả có sức cạnh tranh. Hiện tại, số lượng mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm, may mặc của Việt Nam tại các kênh phân phối như chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng lên thấy rõ. Tại siêu thị Co.opMart, Vinatex Buôn Ma Thuột, ở dòng bánh kẹo, mứt, sản phẩm của các DN nội địa như: Bibica, Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị… chiếm đến 90%.

Trái cây trong nước luôn là lựa chọn ưu tiên số một của NTD trong dịp Tết.
Trái cây trong nước luôn là lựa chọn ưu tiên số một của NTD trong dịp Tết.

Nhiều năm trở lại đây, mặc dù đồ uống, rượu bia ngoại đưa vào Việt Nam khá nhiều, nhưng mỗi độ Xuân về, gia đình ông Phan Văn Phùng (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chọn rượu gạo- thứ rượu do các hộ tư nhân tự nấu bằng thủ công- để thắp nén hương dâng lên ông bà và dành để đãi khách quý, bạn bè đến chúc tết vui xuân. Rất cầu kỳ, ông cho rằng, rượu ngon ngoài việc có bí quyết nấu riêng thì khi chế rượu vào chai nhất thiết phải được quấn bằng lớp lá chuối dày để làm nắp thì mới thấy hết cái tinh tế của nó. Ông chia sẻ: Tết là dịp để con cháu tỏ lòng thành kính dâng lên ông bà, tổ tiên món quà ý nghĩa, do vậy thứ gì thuộc về truyền thống, có ý nghĩa thì ấy khi hãy mang lên dâng bàn thờ tổ tiên. Với tôi, ngày xuân chỉ cần nén hương thơm, cặp bánh chưng và đôi rượu gạo cúng ông bà là đã thấy  lòng mình hướng về tổ tông, thấy gần hơn với hồn cốt tết quê rồi. Không chỉ vậy, từ xuân đến giờ, tôi vẫn chọn loại này vì tôi biết đây đúng là loại rượu đặc trưng của người Việt và chỉ dành cho người Việt. Ngoài hương vị thanh nhã, khi uống vào có độ nồng, thơm, ngọt, cay đặc trưng nhưng êm dịu và không gây đau đầu. Mỗi khi tiếp đãi bạn bè xa xứ, về thăm quê dịp này, chúng tôi cùng uống với nhau ly rượu gạo mừng xuân như thấy cả quê hương, xứ sở, cảm nhận rõ hơn hương vị tết quê nhuần nhị…”. Bên cạnh rượu gạo, bia Sài Gòn cũng là một trong những thứ mà ông Phùng dùng để tiếp đãi bạn bè ghé chơi ngày đầu Xuân. Theo ông, dù có mặt trên thị trường khá lâu nhưng loại bia này vẫn giữ được “sức hút” riêng và không hề thua kém các sản phẩm cùng loại của nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam.

Hàng Việt ở siêu thị được nhiều người chọn mua trong dịp Tết
Hàng Việt ở siêu thị được nhiều người chọn mua trong dịp Tết

Việc hàng Việt chất lượng cao có mặt trên thị trường ngày càng nhiều, hàng nào cũng có, từ trái cây, thực phẩm, đồ gia dụng đến hàng may mặc v.v… với các thương hiệu như: bánh kẹo Kinh Đô, Hữu Nghị, sữa Vinamilk, nước mắm Phú Quốc, dòng nước uống đóng chai có: bia Sài Gòn, nước khoáng Đảnh Thạnh, nước yến Sannest Khánh Hòa; áo sơ mi Việt Tiến, Khatoco, May 10… đã làm nhiều NTD thấy rất tự tin khi sử dụng hàng nội. Tết là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống khiến nhu cầu mua sắm dịp này là rất lớn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, tết về cũng canh cánh nỗi lo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vui xuân với “chuẩn mực” là an toàn và tiết kiệm, nhiều người đã ưu tiên chọn mua hàng Việt. Riêng ở mặt hàng thực phẩm tươi sống, đã có quá nhiều cảnh báo về hoa quả ngoại nhập chứa chất bảo quản độc hại, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khiến nhiều NTD chuyển sang dùng hàng trong nước. Là một khách hàng thường xuyên mua sắm ở Co.opMart Buôn Ma Thuột, chị Nguyễn Thị Hiền (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: Tôi tự xác định khi mua hàng hóa chỉ ưu tiên mua hàng Việt. Tôi thích sử dụng hàng Việt vì trước hết đó là hàng… Việt Nam. Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng có rất nhiều trên thị trường với yếu tố quan trọng nhất là chất lượng - tờ giấy thông hành cho mỗi sản phẩm - hiện đã được nâng cao rất nhiều, độ an toàn cũng được cam kết, vậy tại sao chúng ta không dùng hàng Việt?! Nhu cầu tiêu dùng cho gia đình trong những ngày tết là rất lớn, cùng một sản phẩm, chất lượng như nhau nhưng giá thành khá xa nhau, thành ra khi dùng hàng Việt sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn trong dịp này để dùng vào việc khác. Khi mua sắm, nhất là với các loại trái cây dùng cho ngày Xuân, tôi chỉ ưu tiên chọn mua trái cây trong nước như xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm Roi… bày bán ở siêu thị vừa bảo đảm chất lượng lại tươi ngon, hơn hẳn những loại quả ngoại nhập được bày bán tràn lan trên thị trường.

 Tết xài hàng Việt, thấy hồn dân tộc, hương xuân càng thêm nhuần nhị và lan tỏa. 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc