Multimedia Đọc Báo in

Mô hình kinh tế cây - con kết hợp đem lại hiệu quả cao

09:04, 19/06/2013

Với phương thức chăn nuôi kết hợp trồng trọt và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Nguyễn Văn Hồng, hội viên Hội Cựu chiến binh thôn 2, xã Krông Á (huyện M’Drak) đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, đông anh chị em ở huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), ông Hồng đã bén duyên với mảnh đất Tây Nguyên trong một dịp tình cờ khi ông vào thăm người anh trai đi làm ăn xa. Vì ở quê nhà đất chật, người đông, thiếu đất sản xuất nên khi đặt chân đến huyện M’Drak những năm 90 của thế kỷ trước, ông không khỏi bị hấp dẫn bởi những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những bãi đất hoang rộng mênh mông. Sau thời gian trăn trở giữa việc ở lại quê nghèo hay quyết tâm đi lập nghiêp tại vùng đất mới, năm 1999 ông quyết định đưa vợ con vào lập nghiệp tại vùng đất này.

Thời gian đầu cuộc sống tại vùng “rừng thiêng, nước độc” không tránh khỏi những khó khăn vất vả, nhưng được sự giúp đỡ của người anh trai và bà con đồng hương, ông cùng với vợ con bỏ công khai hoang, cải tạo những bãi đồi đầy cỏ dại. Nhận thấy nơi ông ở lúc bấy giờ có rất nhiều cánh đồng cỏ tự nhiên xanh tốt, ông bàn bạc với vợ dồn hết số tiền mà ông đã bán hết cơ ngơi ở quê nhà, mua 9 con bò để chăn nuôi. Sau vài năm chăm sóc, nhờ biết áp dụng các kỹ thuật trong quy trình chăn nuôi, đàn bò của gia đình ông phát triển, sinh trưởng tốt và tăng lên gần 40 con; mỗi năm đem lại thu nhập gần 100 triệu đồng, giúp vợ chồng ông có thể tạo dựng được một cơ ngơi tương đối ổn định. Đến năm 2001, những đồng cỏ tự nhiên bắt đầu bị thu hẹp do sức ép về dân số và nhu cầu mở rộng đất sản xuất phát triển, cộng thêm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thường xuyên đe dọa trang trại chăn nuôi của gia đình, ông Hồng quyết định bán hết đàn bò để chuyển sang hướng phát triển mới. Với việc sở hữu một diện tích đất sản xuất rộng hơn 6 ha, ông Hồng quyết định xây dựng mô hình kinh tế mới theo hướng cây - con kết hợp. Ông đầu tư vốn xây chuồng nuôi heo, gà, đào ao thả cá, trồng mía và trồng hơn 200 trụ tiêu. Để tự túc nguồn lương thực cho gia đình, ông còn trồng 5 sào lúa nước. Hằng năm, từ chăn nuôi, trồng trọt, gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng. Nguồn thu nhập này đã giúp ông có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình và xây dựng kinh tế cho 4 người con.

Mỹ Sự

 


Ý kiến bạn đọc