Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Nông dân lao đao vì giống ngô lai kém chất lượng

08:45, 11/09/2013
Vụ mùa 2013 trên địa bàn huyện Ea Súp gieo trồng được 6.331 ha giống ngô lai các loại. Đến nay đã đến vụ thu hoạch, tuy nhiên nhiều diện tích ngô tại hai xã Cư Mlan và Ea Lê có tỷ lệ đậu hạt rất thấp, thậm chí một số diện tích cây trồng không cho hạt.

Cụ thể, tại thôn 7, xã Cư Mlan có 15 hộ dân trồng 24 ha giống ngô lai đơn Hoa Kỳ 30B80 do Công ty TNHH Pioneer Hi - Breet Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Đến thời kỳ thu hoạch, cây có từ 3-5 quả nhưng tỷ lệ đậu hạt thấp dưới 30%. Tương tự, tại xã Ea Lê, 11 hộ dân trồng giống ngô lai NK 67 do Công ty Singenta sản xuất và do Công ty Bảo vệ thực vật An Giang phân phối với diện tích 32,4 ha cũng cho năng suất rất thấp. Nhiều hộ gia đình cho biết, trong quá trình trồng cây sinh trưởng và phát triển bình thường, nhưng tới giai đoạn ra trái lại đẻ từ 3- 5 quả; quả nhỏ, hạt ít và nhiều quả không cho hạt.

Diện tích ngô lai cho hạt kém tại rẫy của gia đình chị Bùi Thị Hiền.
Diện tích ngô lai cho hạt kém tại rẫy của gia đình chị Bùi Thị Hiền.

Gia đình chị Bùi Thị Hiền (trú tại thôn 7, xã Cư Mlan) trong vụ mùa này trồng 6 ha giống ngô lai đơn Hoa Kỳ 30B80, trong quá trình chăm sóc cây sinh trưởng và phát triển tốt; tới giai đoạn đậu quả thì cây đẻ nhiều quả, nhưng lại không có hạt; ước tính thiệt hại khoảng 70%. Chị Bùi Thị Thư (trú tại thôn 7, xã Cư Mlan) cho biết: Vào đầu vụ, do được nhiều người giới thiệu nên gia đình chị đã mua 30kg giống ngô lai đơn 30B80 về trồng trên 4 ha. Đến nay diện tích này đã cho thu hoạch, nhưng năng suất rất kém, tỷ lệ đậu hạt chỉ đạt khoảng 35%; mặc dù gia đình chị đã chăm sóc kỹ càng, bón phân đầy đủ…

Vừa qua UBND huyện Ea Súp đã tổ chức cuộc họp thống nhất phương án kiểm tra, đánh giá mức độ và biện pháp khắc phục hậu quả thiệt hại cho người dân. Tại cuộc họp, đại diện Phòng Nông nghiệp huyện khẳng định vụ mùa năm nay trên địa bàn huyện gieo trồng khá thuận lợi; nhiều diện tích ngô được trồng bằng các giống khác đều cho năng suất và chất lượng hạt cao, duy chỉ có các giống như 30B80, NK 67 cho năng suất kém trên diện rộng nên tình trạng ngô ít hạt là do chất lượng giống. Trả lời trước cuộc họp, đại diện phía các công ty có giống ngô lai cho năng suất thấp đã nhìn nhận, việc giống ngô của công ty mình cho năng suất thấp nguyên nhân là do một số lô hàng trong quá trình bảo quản do tác động của ngoại cảnh đã bị hư hỏng, kém chất lượng nên ảnh hưởng tới tỷ lệ đậu hạt của cây.

Ông Nguyễn Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu lãnh đạo các xã phải có kế hoạch tuyên truyền để người dân tiếp tục sản xuất, tránh gây tâm lý lo lắng cho người lao động; đồng thời thành lập đoàn công tác xuống các hộ dân bị thiệt hại, kiểm tra, xác minh, thống kê số hộ bị thiệt hại, chủng loại giống ngô kém chất lượng và có văn bản báo các lên UBND huyện, sau đó đưa ra phương hướng hỗ trợ người dân một các cụ thể và chính xác nhất.

Trang Vũ  


Ý kiến bạn đọc