Multimedia Đọc Báo in

Qua kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh: Bộc lộ nhiều hạn chế

10:22, 16/09/2013

Với mục đích kiểm tra xem xét lại hệ thống các quy định của pháp luật nhằm tìm ra các quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, cùng với lắng nghe các kiến nghị từ địa phương để kịp thời có những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, từ ngày 3 đến 6-9-2013, Đoàn kiểm tra số 5 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Phó trưởng đoàn đã đến kiểm tra hoạt động vận tải tại tỉnh Dak Lak…

Kỳ I: Phát hiện nhiều sai phạm qua thiết bị giám sát hành trình

Sau khi tiến hành kiểm tra xác suất một số đơn vị vận tải qua trích xuất báo cáo dữ liệu từ website của các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), kết quả cho thấy phương tiện vi phạm tốc độ chiếm từ 70% đến 90% số phương tiện được kiểm tra.

Lắp đặt TBGSHT để đối phó

Theo Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nêu rõ: từ 1-7-2011, xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container bắt buộc phải gắn TBGSHT. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ đã cho lùi thời hạn xử phạt các DN chưa lắp đặt thiết bị này đến 1-7-2013, theo đó những trường hợp không thực hiện theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 3 triệu đồng/lần. Yêu cầu TBGSHT phải xuất được 6 dữ liệu bắt buộc, gồm: thông tin xe, thiết bị của xe; thông tin lái xe, tốc độ của xe; lộ trình; số lần dừng, mở cửa xe; giám sát được giờ hoạt động của lái xe, xem tài xế có thực hiện nghiêm quy định không lái xe liên tục 4 giờ và không chạy quá 10 giờ/ngày... Qua Website của các nhà cung cấp cho thấy, TBGSHT cho phép trích xuất cơ bản đầy đủ các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe, lái xe. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nhà xe, DN chỉ gắn TBGSHT để đối phó với cơ quan chức năng; nhiều TBGSHT của các xe không truy xuất được các dữ liệu, cụ thể: tại Công ty Cổ phần Xe khách Dak Lak, qua kiểm tra có 1/12 xe không truy xuất được dữ liệu, 1/4 xe của HTX vận tải Đồng Tâm, 2/12 xe của HTX vận tải Krông Ana. Tại HTX vận tải cơ giới Quyết Tiến chỉ có 3 xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định, trong đó 1 xe (biển kiểm soát 47V – 2237) không có thông tin về việc lắp đặt TB GSHT, không có các dữ liệu về phương tiện và người lái. Thực chất, qua liên hệ với nhà cung cấp TBGSHT, được biết xe ô tô trên đã dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ nên không có số liệu lưu trữ. Bàn về vấn đề này, ông Lê Công Chức, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, theo yêu cầu của Nghị định 91, TBGSHT phải được lắp đặt ở vị trí dễ nhìn, chủ phương tiện phải tạo điều kiện mở vị trí lắp đặt thiết bị để lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các thông số như: tên công ty sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu, tên chủng loại thiết bị, xuất xứ hàng hóa, dấu hợp quy, số seri thiết bị... Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều đơn vị lắp đặt ở vị trí khó thấy, gây khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng hoặc thiết bị chỉ lắp đặt cho có, mang tính chất đối phó.

  In các  dữ liệu  từ TBGSHT.
In các dữ liệu từ TBGSHT.

1 tháng vượt quá tốc độ trên 1.000 lần

Theo số liệu tổng hợp của Đoàn kiểm tra số 5, đa số các xe khách đều chạy quá tốc độ cho phép. Cụ thể, trích xuất dữ liệu tốc độ của các xe tại các đơn vị vận tải trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 31-8-2013, có từ 70 đến 90% phương tiện vượt quá tốc độ quy định. Đơn cử, tại Công ty Cổ phần Xe khách Dak Lak có 11/12 xe, có thời điểm chạy với tốc độ vượt quá 80km/h với tổng số 967 lần, trong đó có lần chạy với tốc độ cao nhất là 111km/h; Công ty Cổ phần vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe Dak Lak có 8/10 xe chạy với tốc độ vượt quá 80km/h, tổng số lần là 1.245 lần, điển hình, xe 47B 00586 có số lần vượt quá tốc độ 80 km/h là 697 lần; HTX vận tải Krông Ana có 7/10 xe chạy với tốc độ vượt quá 80km/h với tổng số lần là 981 lần, trong đó có lần chạy với tốc độ cao nhất là 114km/h (xe 47B-00554); HTX vận tải Đồng Tâm 3 xe chạy quá tốc độ 231 lần, trong đó có lần chạy với tốc độ cao nhất là 92 km/h (xe 47B-00605); HTX vận tải cơ giới Quyết Tiến có 1 xe (47V - 2522) chạy quá tốc độ tổng số 106 lần, trong đó có lần chạy tốc độ cao nhất là 106 km/h… Trong đó, đáng chú ý là tại Công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên có 12/12 xe chạy quá tốc độ, tổng số 5.566 lần, điển hình, xe 47B - 004.91 chạy quá tốc độ 1.007 lần, tốc độ lớn nhất là 116 km/h.

Nhằm thực hiện tốt các giải pháp lâu dài để hạn chế TNGT và siết chặt hoạt động vận tải trên địa bàn Dak Lak, Đoàn kiểm tra yêu cầu các DN vận tải tăng cường công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe, đặc biệt khắc phục ngay tình trạng “khoán trắng” phương tiện cho chủ xe, lái xe tự quản lý; giám sát chặt chẽ công tác quản lý, hoạt động của phương tiện, lái xe, trong đó có quản lý, qua TBGSHT, bảo đảm phương tiện đưa vào hoạt động có đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, về kinh doanh vận tải; lái xe chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc