Multimedia Đọc Báo in

Một số giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2014

14:46, 10/03/2014
Năm 2014 được các chuyên gia kinh tế nhận định tình hình kinh tế tuy có nhiều dấu hiệu khả quan tích cực hơn so với năm 2013 nhưng sản xuất kinh doanh vẫn chưa ổn định, vẫn còn khá nhiều thách thức phía trước, mức tăng trưởng GDP không cao, khó có thể đạt được kế hoạch đề ra, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn đình trệ dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp và tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Trước tình hình đó, để đạt được số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014 theo Dự toán pháp lệnh và Dự toán phấn đấu được giao đối với ngành Thuế Dak Lak là rất khó khăn trong bối cảnh chung của cả nước. Qua nghiên cứu phân tích, tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp thu NSNN trong thời gian qua và đặc điểm kinh tế, xã hội của Dak Lak hiện nay, để sớm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2014, xin đề xuất với ngành Thuế tỉnh một số giải pháp sau đây:

Nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa).
Nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa).

Thứ nhất, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của các ngành trong tổ chức thu NSNN trên địa bàn. Việc làm này cần phải được duy trì thường xuyên và liên tục ở cả ba cấp chính quyền địa phương. Chủ động, tích cực tạo sự đồng lòng, ủng hộ và vào cuộc quyết liệt nhằm huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị tại địa phương tham gia, cùng góp sức hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn để có thể bao quát được hết các nguồn thu, khai thác và đôn đốc thu nộp kịp thời vào NSNN.

Thứ hai, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương cần mạnh dạn, khẩn trương quy hoạch sử dụng đất, giao đất đối với những dự án dân cư có nhu cầu sử dụng cao và giá trị lớn, nằm ở vị trí trung tâm đô thị. Qua đó giúp cho ngân sách tỉnh có được nguồn thu lớn từ thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản. Số thu lớn từ tiền sử dụng đất sẽ nhanh chóng góp phần hoàn thành số thu NSNN năm 2014.

Thứ ba, tham mưu cho UBND đồng cấp thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu, thu nợ và rà soát nguồn thu để thống nhất, kịp thời chỉ đạo tập trung toàn ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng thu, chống thất thu và thu nợ thuế. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND tỉnh thường xuyên tổ chức thành lập các đoàn công tác để làm việc với các địa phương, địa bàn, các tổ chức, cá nhân có số nộp NSNN lớn hoặc khu vực có thất thu lớn để nắm bắt kịp thời các yếu tố có thể ảnh hưởng trọng yếu đến số thu nộp NSNN, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Thứ tư, chủ động triển khai các biện pháp triển khai các chính sách thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân… và Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 một cách kịp thời và hiệu quả nhất. Cơ quan Thuế phải bảo đảm các chủ trương, cơ chế chính sách thuế mới đến được với tất cả các đối tượng nộp thuế, thực sự đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chú trọng thanh tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển giá, kinh doanh thương mại điện tử; nhất là các doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh lỗ lớn, lỗ liên tục hoặc tỷ suất lợi nhuận thấp so với đơn vị tương đương… Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế phải được thực hiện minh bạch, liêm chính và đúng luật, đặc biệt chú trọng theo dõi, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra do các công chức thuế thực hiện để hạn chế tiêu cực, vòi vĩnh và gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp.

Thứ sáu, hiện nay nợ thuế vẫn còn ở mức cao (trên 5% tổng thu NSNN) do đó Cơ quan Thuế cần triển khai tích cực nhiều biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế thông qua việc giao chỉ tiêu thu nợ đến từng bộ phận, công chức quản lý nợ nhằm kìm chế tăng thêm nợ mới, tiết giảm nợ cũ từ đó tăng thu cho NSNN kịp thời.

Thứ bảy, cần chú trọng tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế, phải bảo đảm 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh, có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân phải được đưa vào quản lý thuế kịp thời. Nỗ lực vận động đơn vị chi trả thu nhập đăng ký mã số thuế cho người lao động và người phụ thuộc để có thể quản lý được hết các đối tượng phát sinh thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn.

Thứ tám, do tác động của Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1-1-2014) khiến phần lớn các cơ sở kinh doanh của tỉnh (hộ kinh doanh và doanh nghiệp) có thay đổi về phương pháp tính thuế giá trị gia tăng nên dẫn đến thay đổi về hình thức sử dụng hóa đơn (hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng thông thường), do đó những khó khăn và lúng túng về áp dụng phương pháp tính thuế và xử lý hóa đơn tồn là khó tránh khỏi. Cơ quan Thuế cần nắm bắt, chia sẻ và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế kê khai thuế kịp thời, đúng luật.

Thứ chín, nâng cao hiệu lực, hiệu quả làm việc của bộ máy Cơ quan Thuế, chú trọng sốc lại kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ của cán bộ công chức; đối với những cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết công việc không hiệu quả, chất lượng thấp kém, thiếu ý thức, những cán bộ tha hóa về lối sống, đạo đức hoặc có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực gây khó khăn phiền hà cho người nộp thuế thì cần xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Thứ mười,  mạnh dạn cắt giảm những thủ tục, hồ sơ không cần thiết để giúp người nộp thuế giảm chi phí tuân thủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế của mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thủ tục hành chính thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ths. Đăng Thủy

(Kiểm toán Nhà nước KV12)


Ý kiến bạn đọc