Multimedia Đọc Báo in

Mùa xả hàng, giảm giá

10:06, 26/12/2014

Cứ vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận kề lễ Noel, Tết dương lịch và Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD) tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Nắm bắt thực tế này, các cửa hàng, trung tâm mua sắm đã tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giả để kích cầu tiêu dùng.

Nở rộ khuyến mại, giảm giá

Thị trường mua sắm cuối năm được khuấy động với nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá để giải phóng lượng hàng tồn kho, trước khi tung ra lô hàng mới. Tại các tuyến phố chính ở TP. Buôn Ma Thuột như: Phan Chu Trinh, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành…, gần đây xuất hiện nhiều băng rôn quảng cáo được treo trước các địa điểm bán hàng hoặc các cột điện, cây cao để người đi đường dễ nhận biết, kiểu như “Giảm hết ga, quà thật đã”, “Xả hàng thu hồi vốn”, “Giá rẻ không tưởng”, “Giá cực sốc, cực rẻ”, “Mua hai tặng một”…, trong đó, mức giảm 50% là phổ biến nhất. Theo ghi nhận của phóng viên, mặt hàng được giảm giá nhiều nhất thời điểm này là hàng tiêu dùng, quần áo, giày dép, mỹ phẩm và hàng điện máy. Hiện nhiều siêu thị lớn, trung tâm mua sắm lớn như Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, Co.opMart Buôn Ma Thuột, Vinatex Buôn Ma Thuột cũng đang tăng cường các hoạt động khuyến mại kích sức mua, trong đó, tập trung lớn ở mặt hàng thực phẩm thiết yếu, điện máy. Với Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, đây được coi là thời điểm  khuyến mại, giảm giá  “khủng” nhất trong năm khi mức giảm lên đến 50%.

Theo đó, trong tháng 12, có hàng trăm ngàn sản phẩm điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động smartphone, đồ dùng nhà bếp, hàng gia dụng… của các thương hiệu lớn như Sony, Samsung, Toshiba, Sanyo, Sharp, LG, Philips, Electrolux… được bán với mức giá ưu đãi dành cho khách hàng. Cụ thể, điện thoại Smart phone Samsung Galaxy Trend-Lite giảm 46% giá chỉ còn 1. 290.000 đồng; Smart phone HTC Desire 510 giảm 25% giá chỉ còn 3.690.000 đồng; Tablet Acer màn hình 7 inch giá chỉ còn 1.590.000 đồng… Theo đại diện Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, mục tiêu của chương trình “Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng” – Big Bang dịp này là mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu các sản phẩm điện tử tiêu dùng chính hãng chất lượng cao với mức giá tốt nhất, hỗ trợ nhu cầu mua sắm cuối năm của NTD. Cùng mục tiêu tăng sức mua trên thị trường, trong tháng cuối cùng của năm 2014, Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng có hàng trăm sản phẩm giảm giá đặc biệt lên đến 49% ở các nhóm hàng: thực phẩm tươi sống, dệt may, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng. Cùng với các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng kinh doanh thời trang, thậm chí tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng có chương trình khuyến mại, giảm giá lớn nhất trong năm cho khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Chỉ một đoạn dài hơn 200 mét trên đường Phan Chu Trinh, đã có khoảng 5 cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang treo băng rôn quảng cáo xả hàng, giảm giá. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng ghi giá bán ngay mặt tiền để thu hút sự chú ý của khách hàng, như quần jean nam giá 300k (300.000 đồng) giảm còn 150k, áo sơ mi nam 150k giảm còn 80k, áo khoác nam 250k… Một chủ cửa hàng quần áo thời trang nam trên đường Hoàng Diệu (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, thời điểm này là mùa làm ăn cuối cùng trước khi tung hàng mới bán tết, nên cửa hàng đã hạ giá phần lớn các sản phẩm để bán hết hàng cũ nhằm thu hồi vốn nhập hàng mới, đồng thời, tuyển thêm nhân viên phục vụ khách hàng. Tương tự, quần áo tại các sạp hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột có nơi cũng được giảm giá 20%  để vận động tiêu thụ dịp này.

Chọn mua hàng may mặc giảm giá tại Co.opMart Buôn Ma Thuột.
Chọn mua hàng may mặc giảm giá tại Co.opMart Buôn Ma Thuột.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, NTD thắt chặt chi tiêu thì việc các doanh nghiệp (DN) bắt tay với nhà sản xuất thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại được coi là động thái tích cực, hỗ trợ NTD mua sắm hàng hóa, phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hơn nữa, hầu hết mặt hàng giảm giá dịp cuối năm đều nằm trong nhóm hàng thiết yếu nên thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân. Tại một cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Tất Thành, hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá từ 30 – 40%, nên thu hút khá đồng khách xem và mua sắm. Cụ thể, áo thun nam có loại giá chỉ 30.000 đồng/chiếc, áo sơ mi 50.000 – 80.000 đồng, quần kaki 140.000 đồng, quần jean 150.000 đồng… Anh Trung (xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin) cho biết, anh cùng con gái đang học ĐH Tây Nguyên thấy hàng giá rẻ và đẹp nên mua 6 cái áo quần các loại nhưng chỉ trả hết hơn 500.000 đồng. Chị Lê Hương Sen ở đường Đoàn Thị Điểm, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời điểm này thường có các chương trình khuyến mại nên thường xuyên đến các shop, cửa hàng thời trang để sắm đồ, tuy nhiên để chọn được hàng giá rẻ, chất lượng tốt phải mất nhiều thời gian chọn lựa. Trên thực tế, hầu hết các điểm bán hàng giảm giá, khuyến mại luôn “níu” chân được đông đảo NTD đến mua sắm. Theo chị Linh, chủ shop quầy quần áo tại khu C, chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, nhờ giảm giá nên sức tiêu thụ nhiều sản phẩm thời trang đã mạnh hơn so với thời điểm trước. Giờ là lúc tiểu thương như chị lấy số đông để tăng doanh thu, bù lại những tháng trước đó khi mà sức mua khá im ắng. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần làm cho sức mua trên địa bàn tỉnh “nóng” trở lại. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc Co.opMart Buôn Ma Thuột cho biết, siêu thị luôn nỗ lực đàm phám, “bắt tay” với các nhà cung cấp để giữ giá tốt cho NTD.

Hầu như việc giảm giám khuyến mại được siêu thị triển khai trải đều các tháng trong năm, tuy nhiên, dịp cuối năm thì hoạt động khuyến mại, giảm giá có phần rầm rộ hơn với mức giảm tối đa, có ngành hàng lên đến 50%. Ở những nhóm hàng có giảm giá mạnh đã cải thiện sức mua đáng kể. Cạnh tranh không kém ở khâu giảm giá sốc, Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột đã kéo được nhiều NTD đến mua sắm dịp này. Theo đại diện Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột thì sức mua đã tăng lên 30% so với ngày thường nhờ thực hiện khuyến mại, giảm giá sâu, thậm chí có ngày, một số mặt hàng như đồ gia dụng, dàn máy Karaoke hiệu Ariang “cháy” hàng. Bên cạnh việc nỗ lực giảm giá, DN này cũng chăm chút hơn cho các dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng của mình ngày một tốt hơn để tăng hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, việc đua nhau xả hàng tồn, giảm giá và khuyến mại dịp cuối năm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cụ thể, hàng tại một số cửa hàng quần áo được giảm giá là do kiểu dáng cũ, bị lỗi trong quá trình gia công hoặc hàng kém chất lượng tồn kho. Thậm chí, tại một số tuyến đường còn xuất hiện các điểm bán quần áo, chăn ga gối dã chiến trên vỉa hè mà nguồn gốc, chất lượng của những sản phẩm này thì khó có thể chắc chắn. Tìm hiểu tại cửa hàng bán quần áo giảm giá trên đường Nguyễn Tất Thành, cho thấy, hàng hoá ở đây phần lớn là những mẫu mã cũ, vải mỏng, cứng, hàng Trung Quốc lẫn lộn với hàng Việt Nam, nếu để ý sẽ nhận ra ngay. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng đã dùng chiêu nâng giá sản phẩm lên cao trước khi hạ giá xuống dưới hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm đánh vào tâm lý hám rẻ của khách hàng. Ví dụ, theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc tủ lạnh samsung loại 200 lít loại 2 cánh bán trên đường Y Jút với giá 6 triệu đồng, thì cùng loại sản phẩm ấy tại các siêu thị điện máy niêm yết giá 6,5 triệu đồng và khuyến mại thêm nồi inox hoặc 400.000 tiền mặt, như vậy, nếu trừ đi giá trị phần khuyến mại thì giá thực tế của sản phẩm này vẫn bằng hoặc cao hơn so với mua ở ngoài siêu thị! Bởi vậy, khi mua sắm, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi chọn sản phẩm định mua, tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc hàng hóa, thời gian bảo hành và so sánh giá giữa các địa điểm bán hàng... để tránh những rủi ro trong quá trình sử dụng, bởi thông thường hàng giảm giá không được đổi hoặc trả lại.

Minh Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.