Multimedia Đọc Báo in

Trồng rừng - hướng đi xóa đói, giảm nghèo cho người dân Ea Trang

09:48, 29/05/2015
Ea Trang là xã vùng 3 của huyện M’Drak với 98% dân số là người dân tộc thiểu số sinh sống tại 13 thôn, buôn. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân xã Ea Trang đã có phần sung túc hơn, nhiều ngôi nhà khang trang dần mọc lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,83%. Đó một phần là nhờ vào hiệu quả của việc phát triển nghề trồng rừng.

Xã Ea Trang có lợi thế diện tích đất lâm nghiệp rộng và lực lượng nhân công dồi dào, thuận lợi cho phát triển về trồng rừng. Nắm bắt được thuận lợi đó, trong những năm qua Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển trồng rừng, mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả cho năng suất thấp để trồng cây, gây rừng, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Đến nay, xã  Ea Trang đã trồng được 1.910,21 ha rừng và có 150 ha rừng đang trong thời kỳ khai thác. Ông Y Liêm Byă, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Trang cho biết cứ 1 ha, sau khi trừ chi phí người trồng rừng thu về từ 40-50 triệu đồng, nhờ vậy cải thiện đáng kể đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân.

Gia đình ông Ama Lan (buôn M’O) trước đây rất nghèo, ruộng rẫy nhiều, chủ yếu trồng lúa nước, sắn, ngô nhưng đất đai kém màu mỡ, năng suất thấp. Từ năm 2003 trở lại đây, bên cạnh các loại cây truyền thống như lúa nước, sắn, ngô, gia đình ông Ama Lan còn trồng rừng nguyên liệu giấy. Đến nay, gia đình ông đã có 6 ha rừng đang vào thời kỳ thu hoạch, cuộc sống khấm khá hơn trước nhiều. Ông Ama Lan vui mừng cho hay: “Tôi vừa thu hoạch 2 ha rừng keo, trị giá 120 triệu đồng, có thêm vốn để tiếp tục đầu tư trồng, chăm sóc rừng và chi phí trong gia đình”. Năm 2000, gia đình ông Y Ty Niê ở buôn Bơn A được UBND xã vận động chuyển đổi một số diện tích sắn kém hiệu quả sang trồng rừng. Ban đầu trồng thử nghiệm 2 ha thấy hiệu quả kinh tế cao, ông Y Ty quyết định đầu tư thêm vốn vào trồng rừng. Đến nay, gia đình ông đã có 5 ha rừng, 1,5 ha mía và 5 sào lúa nước. Nhờ trồng rừng, mỗi năm ông tích lũy được gần 50 triệu đồng.

Có thể nói, việc phát triển kinh tế rừng đã và đang góp phần không nhỏ cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn xã Ea Trang. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm qua từng năm: từ 47,12% năm 2010, đến năm 2014 chỉ còn 25,83%, bình quân mỗi năm giảm 5% hộ nghèo; 100% số hộ nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã xóa được nhà tạm; 87% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Xã đã hoàn thành việc xóa mù chữ và phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS; cơ sở hạ tầng thiết yếu được tăng cường đầu tư xây dựng, an ninh quốc phòng được giữ vững…

          Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc