Multimedia Đọc Báo in

Từ chuyện "cởi trói" cho gà

08:09, 15/08/2015

Những ngày qua, câu chuyện con gà, quả trứng đang "oằn lưng" cõng trên mình tới 14 loại phí, lệ phí đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Câu chuyện một con gà "cõng" 14 loại phí, lệ phí được đề cập tại diễn đàn Quốc hội đầu năm nay khiến nhiều cử tri cả nước bức xúc. Và đến ngày 10-8 vừa qua, thảo luận về dự án Luật phí, lệ phí tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng ở Việt Nam có hai vấn đề nhức nhối nhất đó là chuyện phí, lệ phí và chuyện hội hè, đình đám.

Riêng chuyện phí, lệ phí, Chủ tịch Quốc hội đã phải than trời: “Một con gà thu 14 loại phí, trời đất ơi!”. Không than trời sao được khi mà có thể kể ra đây những loại phí, lệ phí từ kiểm dịch gà con mới nở, cấp giấy kiểm dịch xuất khẩu gà khỏi trang trại ngoài tỉnh, kiểm soát giết mổ, tiêu độc, khử trùng... Quá trình chăn nuôi, các cơ sở phải lấy mẫu để kiểm tra xem có bệnh gì trên gia cầm không cũng phải đóng phí. Điều đáng nói là không chỉ thu phí của mẫu kiểm tra mà tính phí dựa trên tổng sản phẩm. Chẳng hạn với một triệu quả trứng khi kiểm định mẫu 10 quả thì phí kiểm định được tính trên số trứng 1 triệu quả.

Tình trạng quá nhiều loại phí, lệ phí gây trùng lắp, chồng chéo đã làm tăng chi phí sản xuất và lưu thông khiến giá thành sản xuất nhiều mặt hàng gia cầm trong nước cao hơn giá nhập khẩu sản phẩm cùng chủng loại. Gần đây nhất là chuyện sản phẩm gà nhập khẩu từ Mỹ có giá bán thấp hơn gà trong nước. Chưa tính đến chuyện có phá giá hay không còn phải chờ cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, nhưng nhiều người đã nghĩ ngay đến lý do là con gà trong nước đang phải "cõng" quá nhiều phí, lệ phí. Do vậy kể từ ngày 8-8-2015, một loạt các mức phí, lệ phí trong công tác thú y chính thức bị bãi bỏ theo yêu cầu của Bộ Tài chính được dư luận hết sức đồng tình.

Thế nhưng từ chuyện "cởi trói" cho con gà nhìn rộng ra phải tính đến chuyện "cởi trói" cho cả nền nông nghiệp với các loại thuế, phí khác nhau, từ thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, thuế VAT, đến các loại phí kiểm dịch... Bởi tiết giảm các loại phí, lệ phí bất hợp lý chính là giải pháp giúp doanh nghiệp, người chăn nuôi tăng thêm lợi nhuận, và quan trọng hơn là tạo điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp trước những khó khăn, thách thức của quá trình hội nhập sâu, rộng như hiện nay.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc