Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở xã vùng sâu Ea Toh: Đích đến không còn xa

09:16, 18/03/2016

Với mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2016, ngay từ đầu năm, xã Ea Toh (huyện Krông Năng) đã quyết tâm dồn sức cho 2 tiêu chí: nhà văn hóa, khu thể thao cấp xã và đường giao thông nông thôn (GTNT).

Là địa bàn được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện, thời gian qua, công tác này luôn được cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân xã Ea Toh nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến nay, toàn xã đạt được 17/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu XDNTM, riêng tiêu chí số 2 và số 6 về GTNT và cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt.

Người dân thôn Tân Lộc tham gia ngày công làm đường  giao thông nông thôn.
Người dân thôn Tân Lộc tham gia ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Ea Toh là một trong những vùng chuyên canh sản xuất cà phê lớn của huyện Krông Năng, với tổng diện tích đất nông nghiệp trên 3.500 ha, trong đó cà phê gần 2.900 ha. Điều kiện khí hậu, đất đai màu mỡ là yếu tố thuận lợi để người dân địa phương phát triển, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, Ea Toh trở thành một địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 49 triệu đồng, trong đó đáng chú ý tỷ lệ hộ nghèo ở xã chỉ còn 2,02% (59 hộ). Năm 2016, với mục tiêu đạt tổng giá trị sản xuất 740 tỷ đồng, tăng trưởng kinh tế từ 14-15%, xã xác định nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chủ đạo, với 2 loại cây trồng chính là cà phê và hồ tiêu. Để nâng cao hiệu quả trên tổng diện tích cây trồng, xã định hướng cho người dân trồng xen canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng, đồng thời khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất và chăn nuôi. Cụ thể, trong năm 2015 đã có 4 hộ dân được hỗ trợ vốn để triển khai các mô hình gồm: ông Nguyễn Năng Quân (thôn Tân Đông) với mô hình nuôi bò, kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng; Nguyễn Văn Hưng (thôn Tân Xuân) mô hình nuôi heo, 25 triệu đồng; Y Thanh Mlô (buôn Kai) mô hình nuôi heo, 20 triệu đồng và hộ Nguyễn Công Nhẫn (thôn Tân Hà) với mô hình tái canh cà phê, kinh phí hỗ trợ 25 triệu đồng. Đáng ghi nhận, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách, các hộ dân đã mạnh dạn bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để phát triển sản xuất theo hướng hiện đại, tổng kinh phí tự bỏ ra của 4 mô hình này lên tới gần 300 triệu đồng. Theo đánh giá của UBND xã, hiện nay các hộ tham gia mô hình đã thực hiện tốt các quy trình và đi vào hoạt động hiệu quả, số tiền ngân sách hỗ trợ đã được giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Ông Trần Thái Thạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, thu nhập bình quân đầu người, đời sống người dân được nâng cao là yếu tố cơ bản để các tiêu chí như giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng các công trình hạ tầng chợ nông thôn, trường học… đạt điểm số cao. Hiện nay, đối với tiêu chí số 6, xã đã lập đề án với diện tích quy hoạch công trình nhà văn hóa và khu thể thao cấp xã 8.000 m2, tổng kinh phí dự kiến hơn 5 tỷ đồng. Để chủ động trong việc triển khai, xã đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị sẵn sàng 1,4 tỷ đồng đối ứng từ nguồn ngân sách xã để xây dựng công trình này.

Cũng như các địa phương khác, Ea Toh phải đối mặt nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện tiêu chí GTNT bởi mạng lưới giao thông rộng, đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn. Theo thống kê, toàn xã có 145 km đường, trong đó đường trục xã 15,5 km, 101 km đường trục thôn, buôn, 28,5 km đường ngõ, xóm. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường trên địa bàn xã còn thấp, do vậy, trong 2 năm 2015-2016, xã xác định GTNT là tiêu chí được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, năm 2015 gần 1,3 tỷ đồng được giải ngân để thực hiện cứng hóa các tuyến đường tại các thôn Tân Trung B, Tân Hiệp, Tân Bắc, Tân Bằng, Tân Phương và Tân Hợp, trong đó vốn Trái phiếu Chính phủ  hơn 1,2 tỷ, ngân sách huyện gần 140 tỷ, ngân sách xã 71 tỷ đồng. Còn lại tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ, xã sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường tại các thôn Tân Hà, Tân Lộc, Tân Yên, Tân Đông và Tân Châu trong năm 2016 với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, sau nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, người dân thôn Tân Lộc đã bắt tay vào triển khai thi công gần 1 km đường bê tông nội thôn. Với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, nhiều hộ dân đã tự nguyện chặt bỏ hàng trăm cây cà phê, trụ tiêu trong thời kỳ kinh doanh để mở rộng đường. Trên cơ sở bình đẳng, các gia đình trong thôn đóng góp 5 triệu đồng/hộ, với số tiền huy động được khoảng 600 triệu đồng (riêng đối với các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách thì theo tinh thần tự nguyện). Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường nội thôn rộng 4 mét, dày 14 cm, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp B đường trục thôn, buôn.

Ông Trần Thái Thạnh cho biết tiếp, thời gian tới, song hành với nhiệm vụ hoàn thành 2 chỉ tiêu còn lại trong bộ tiêu chí nông thôn mới, xã đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát các tiêu chí đã hoàn thành và quyết tâm giữ vững kết quả đạt được.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.