Multimedia Đọc Báo in

Tại trời và cả... tại người!

09:14, 12/08/2016

Đợt hạn hán khốc liệt năm 2016 đã đi qua, nhưng người nông dân vẫn đang tiếp tục khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất; trong khi đó, thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra thiên tai gây thiệt hại lớn trong mùa mưa năm nay.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2016 xảy ra hạn hán nghiêm trọng khiến 90.744 ha cây trồng bị ảnh hưởng, trong đó, gần 8.700 ha mất trắng, gần 2.300 con gia súc, gia cầm chết và 35.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, tổng thiệt hại 3.167 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hiện tượng lốc xoáy, lũ lụt cũng khiến hàng ngàn héc-ta cây trồng bị ảnh hưởng, hàng trăm ngôi nhà và công trình giao thông bị hư hỏng, gây thiệt hại 198 tỷ đồng. Những con số “biết nói” trên cho thấy, hậu quả do thiên tai gây nên là rất lớn cho sinh hoạt, sản xuất của người dân và kinh tế địa phương. Điều đáng lo ngại là riêng tình hình hạn hán thường có xu hướng năm sau nặng hơn năm trước và thiệt hại cũng tăng lên. Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, thiên tai sẽ không gây nên hậu quả nặng nề đến thế nếu không có nguyên nhân chủ quan là do… “nhân tai”. Một cán bộ ngành nông nghiệp cho rằng, chúng ta có thể giảm bớt thiệt hại của hạn hán nếu người dân biết sử dụng nước tưới tiết kiệm, không đào, khoan giếng tràn lan và nhất là canh tác phải tuân thủ theo quy hoạch. Mặt khác, việc ít sử dụng các loại giống có khả năng chịu hạn, canh tác trên những vùng đất không chủ động nước tưới hoặc hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư đồng bộ cũng là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề do hạn.

Từ nay đến cuối năm, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, tình hình thời tiết diễn biến rất khó lường, đặc biệt là lũ lụt, lốc tố cũng có thể xảy ra. Để hạn chế thiệt hại, tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng đầu năm 2016 (hồi thượng tuần tháng 8 vừa qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho rằng, thời gian qua, khả năng ứng phó với thiên tai của các địa phương trong tỉnh trong một số tình huống vẫn chưa quyết liệt, chưa kể, tâm lý của một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là… Do đó, từ nay trở đi, thông tin về tình hình thời tiết, thiên tai phải được dự báo, cảnh báo ở mức độ cao hơn khả năng có thể xảy ra trong thực tế nhằm tạo tâm lý chủ động và có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt để ứng phó có hiệu quả khi thiên tai xảy ra. 

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc