Multimedia Đọc Báo in

Giải thể HTX ngừng hoạt động: Vào cuộc quyết liệt

08:52, 07/10/2016

Việc giải thể các hợp tác xã (HTX) yếu kém, tồn tại hình thức là chủ trương đúng đắn nhằm tổ chức, sắp xếp lại hoạt động kinh tế HTX hiệu quả, thực chất hơn. Tuy nhiên, việc giải thể HTX ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong tổng số 365 HTX trên địa bàn tỉnh, có 124 HTX đã ngừng sản xuất, kinh doanh từ một năm trở lên. Đối với những HTX này, các địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát để xử lý theo hướng củng cố lại (nếu còn khả năng) hoặc giải thể theo quy định. Tại Điều 54 của Luật HTX năm 2012, giải thể tự nguyện đối với HTX hoạt động kém, tồn tại, mang tính hình thức hoặc ngừng hoạt động (không quy định thời gian). Còn giải thể bắt buộc hoặc chuyển sang hình thức khác đối với các HTX không hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên hoặc quá 18 tháng không tổ chức được Đại hội thường niên mà không có lý do. Theo quy định tại Nghị định 193/2013/NĐ-CP, ngày 21-11-2013 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật HTX năm 2012, quy trình này khá phức tạp: cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho HTX lập và trình hồ sơ giải thể bắt buộc tới UBND cùng cấp để ra quyết định giải thể và thành lập hội đồng giải thể trong thời hạn 60 ngày; sau đó, hội đồng này gửi hồ sơ về việc giải thể để cơ quan đăng ký HTX xóa tên trong sổ đăng ký, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và ra thông báo giải thể.

Cày đất gieo trồng tại hợp tác xã Thăng Bình, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana.
Cày đất gieo trồng tại hợp tác xã Thăng Bình, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ngày 22 – 2 – 2016, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quy chế phối hợp quản lý HTX trên địa bàn tỉnh, theo đó, quy định các giải pháp xử lý HTX yếu kém, tồn tại hình thức. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có 27 HTX đã thực hiện thủ tục giải thể. Theo quy định, đối với việc giải thể tự nguyện, HTX phải đăng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, có xác nhận của cơ quan thuế và nộp con dấu cho công an. Đối với giải thể bắt buộc, nhiều HTX không có hồ sơ, con dấu hoặc người có tư cách pháp nhân của HTX sau khi chấm dứt hoạt động đã rời khỏi địa điểm đăng ký kinh doanh, không liên hệ được. Theo ông Bùi Văn Hiền, Trưởng phòng Chính sách, phong trào, Liên minh HTX tỉnh thì, khó khăn lớn nhất là sự bất hợp tác của các HTX trong việc thực hiện thủ tục giải thể mà chưa có chế tài xử lý, trường hợp này, cơ quan chức năng cũng đành bó tay(?!).

Trước thực trạng trên, ngày 20-5-2016, UBND tỉnh có văn bản số 3860/UBND-KT, yêu cầu các địa phương chỉ đạo xử lý dứt điểm những HTX tồn tại hình thức, ngừng hoạt động. Ngày 26-9-2016, UBND tỉnh có công văn 7669/UBND-KT tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết vấn đề này. Theo đó, đối với đại diện HTX đã rời khỏi địa bàn thì UBND các huyện, thị xã, thành phố phải liên hệ, vận động giải thể tự nguyện, nếu không liên hệ được thì lập danh sách thực hiện thủ tục giải thể theo quy định. Với những HTX mất hồ sơ, con dấu, địa phương yêu cầu HTX đến cơ quan công an để làm xác nhận, sau đó vận động, hướng dẫn giải thể. UBND tỉnh cũng yêu cầu Liên minh HTX tỉnh thường xuyên nhắc nhở cán bộ phụ trách địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ các HTX thực hiện thủ tục giải thể. Thực hiện chỉ đạo này, Liên minh HTX tỉnh đang cùng với các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại tất cả HTX ngừng hoạt động, nguyên nhân dẫn đến không giải thể được của từng đơn vị để có hướng tháo gỡ theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương, hy vọng việc xử lý các HTX tồn tại hình thức sẽ có nhiều khả quan.

Theo số liệu của Liên minh HTX tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 365 HTX, trong đó, 183 HTX nông nghiệp, 62 HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 33 HTX vận tải, 39 HTX thương mại, 37 HTX xây dựng và 11 quỹ tín dụng nhân dân. Trong số này, có 234 HTX còn duy trì hoạt động, chiếm tỷ lệ hơn 64%.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.