Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội

11:53, 29/11/2016

Ngày 22-11-2014 Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40). Ngày 17-12-2015 Tỉnh ủy đã ban hành văn bản số 1905-CV/TU chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và các hội đoàn thể trong tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự vào cuộc quyết liệt của bên liên quan, Chỉ thị 40 đã thực sự đi vào đời sống, có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động của tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp (hiện Ban đại diện các cấp có 362 thành viên, trong đó cấp tỉnh 13 thành viên, cấp huyện 349 thành viên), cấp ủy và chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Nhờ đó, bên cạnh nguồn vốn vay từ Trung ương, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm trích ngân sách bổ sung nguồn vốn cho vay, tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Năm 2015 ngân sách tỉnh và huyện chuyển sang NHCSXH 14,5 tỷ đồng; năm 2016 chuyển sang 13 tỷ đồng, nâng tổng số vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH tỉnh đến nay gần 148,4 tỷ đồng. Qua các nguồn vốn trên, cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 3.600 tỷ đồng; tỷ lệ tăng trưởng dư nợ năm 2015 đạt 9,2%; năm 2016 ước đạt trên 10%.

Để tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách tiếp cận, giao dịch vay vốn, trả nợ, làm thủ tục vay vốn dễ dàng và tiết kiệm chi phí đi lại, NHCSXH tỉnh đã mở 182 Điểm giao dịch, ngày giao dịch được thực hiện cố định hằng tháng (nếu trùng thứ bảy, chủ nhật vẫn hoạt động bình thường).

Bên cạnh đó, cấp ủy và chính quyền các cấp cũng đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, thực hiện nhiều giải pháp để thu nợ quá hạn, đặc biệt là các trường hợp khách hàng có khả năng trả nợ nhưng chây ỳ, dây dưa, nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương. Vì vậy, chất lượng tín dụng bảo đảm, nợ quá hạn cuối năm 2015 chiếm tỷ lệ 0,35%; cuối năm 2016 phấn đấu giảm xuống dưới 0,3% (ngưỡng an toàn do NHCSXH Việt Nam đề ra). Nhờ thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn nên đến hết năm 2016 số tổ loại yếu chỉ chiếm khoảng 1,5%.

Theo Giám đốc NHCSXH tỉnh Nguyễn Tử Ân, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 40, tín dụng chính sách đã có những chuyển biến rất lớn. Tuy nhiên, với gần 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án nhận ủy thác đang triển khai như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; cho vay học sinh, sinh viên; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn; cho vay giải quyết việc làm; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở... việc bám sát Chỉ thị này là hết sức cần thiết.           

 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.