Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:24, 15/11/2016

Trước đây, gia đình ông Y Giai R’chăm và bà H’Nhi Ksơr (thôn 5, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) rất khó khăn. Không có vốn, lại đông con nên gia đình ông bà thường xuyên rơi vào cảnh “cơm ăn không no, phải lo từng bữa”.

Nhận thấy mô hình kinh tế tổng hợp bằng cách trồng xen canh nhiều loại cây khác nhau có thể cho hiệu quả cao mà ít rủi ro, ông Y Giai quyết định phát triển kinh tế gia đình theo hướng này. Từ 1 ha đất ban đầu, ông bà đã mua thêm 3 ha nữa và tiến hành khai hoang thêm 6 ha đất. Đến nay, gia đình ông Y Giai đã có 10 ha trồng nhiều loại cây như: tiêu, điều, cà phê, cao su, ca cao. Thời gian đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật nên việc trồng trọt gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh phát sinh khiến các loại cây trồng như tiêu, cà phê bị khô héo, thối rễ dẫn đến cây chết hàng loạt; rồi có những thời điểm cà phê, cao su, tiêu bị rớt giá liên tục song những khó khăn đó không làm ông bà nản chí. Cả 2 vợ chồng đều chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu về khoa học – kỹ thuật chăm sóc cây trồng thông qua sách báo và từ những hộ nông dân trong xã.

Nhờ kiên trì, chịu khó, dám nghĩ dám làm, đến nay cuộc sống của  gia đình ông Y Giai đã cải thiện rõ rệt. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông bà cho thu nhập hơn 800 triệu đồng/năm. Nhờ đó, gia đình ông bà đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá 2,5 tỷ đồng, mua ôtô trị giá 500 triệu đồng để phục vụ sinh hoạt gia đình.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Y Giai và bà H’Nhi còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương; sẵn sàng giúp đỡ các hộ khó khăn trong xã cùng phát triển kinh tế. Gia đình ông bà đã tạo việc làm cho 5 - 7 lao động địa phương; sẵn sàng cho các hộ khó khăn trong thôn vay vốn từ 5 - 50 triệu đồng với lãi suất thấp. 

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc