Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở Krông Á: Khó cán đích theo lộ trình

08:50, 27/11/2016

Cách trung tâm huyện M'Đrắk khoảng 10 km về phía Tây, xã Krông Á có diện tích tự nhiên 8.201 ha, với 898 hộ và hơn 3.600 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 64,4%.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, kinh tế của xã Krông Á có bước phát triển khá với thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9 triệu đồng (năm 2011) lên gần 19,6 triệu đồng (năm 2015). Trong 5 năm, xã đã xây dựng mới 4 mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao với mức đầu tư trên 700 triệu đồng và hàng chục mô hình gia trại với mức đầu tư trên 100 triệu đồng trở lên; qua đó góp phần giải quyết nhiều việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Ban Quản lý dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện M’Đrắk tổ chức nghiệm thu tuyến đường thôn 2 đi thôn 3 (xã Krông Á).
Ban Quản lý dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện M’Đrắk tổ chức nghiệm thu tuyến đường thôn 2 đi thôn 3 (xã Krông Á).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Krông Á đang vấp phải nhiều "chướng ngại vật" khó vượt qua. Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Krông Á cho biết: “Chính quyền địa phương và nhân dân xã đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức khi thực hiện các tiêu chí còn lại, trong đó nan giải nhất vẫn là tiêu chí giao thông nông thôn do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, địa hình đồi núi phức tạp”. Hiện tại, tiêu chí giao thông của xã mới chỉ đạt chuẩn 22%. Trong đó, đường liên xã với tổng chiều dài 15 km, đến nay đã cứng hóa đạt chuẩn được 11 km (đạt tỷ lệ 73%); đường liên thôn cứng hóa được 1,5 km trong tổng số 21,8 km (mới đạt trên 6%); đường nội thôn đã cứng hóa 3,24 km trong tổng số 24,31 km, đạt tỷ lệ 13%; riêng tuyến đường nội đồng có tổng chiều dài 7,55 km hiện xã vẫn chưa có kinh phí đầu tư xây dựng.

Tính đến nay, xã Krông Á mới hoàn thành được 6/19 tiêu chí nông thôn mới (gồm: tiêu chí về quy hoạch, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội).

 Bên cạnh tiêu chí đường giao thông, tỷ lệ hộ nghèo cũng được đánh giá là một "cửa ải" khó vượt qua đối với xã Krông Á. Tính đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm tới 21,39%, nếu áp dụng chuẩn nghèo theo tiêu chí mới (giai đoạn 2016 - 2020), tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng lên đến 62%. Tỷ lệ hộ nghèo tăng cao kéo theo việc đạt tiêu chí về thu nhập cũng không dễ dàng. Không những thế, tiêu chí tổ chức sản xuất cũng là "nút thắt" khó gỡ đối với chính quyền xã. Do cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp trong khi đó, sản xuất nông nghiệp có điểm xuất phát thấp, phát triển chưa bền vững, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư phát triển đồng bộ; các lĩnh vực thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chậm phát triển. Thêm vào đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao (64%), trình độ dân trí không đồng đều, phong tục, tập quán còn mang nặng nhiều hủ tục lạc hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc áp dụng khoa học vào sản xuất để tăng thu nhập; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn và quá trình đô thị hóa nông thôn còn chậm...

Ngoài ra, các tiêu chí khác như cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, y tế... cũng gặp không ít khó khăn. Xã Krông Á đang phấn đấu đến cuối năm 2016 hoàn thành thêm 2 tiêu chí là điện và thu nhập. Đảng ủy, chính quyền xã cũng đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư, xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; tăng cường vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Song, với những khó khăn hiện nay, về đích nông thôn mới đúng lộ trình vào năm 2020 vẫn là một bài toán chưa có lời giải đối với xã Krông Á.      

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.